• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2562

    22 สิงหาคม 2562 | SET News
 



· ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดปรับตัวขึ้นจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งจากกลุ่มบริษัทค้าปลีกจึงช่วยหนุนความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุน โดยดัชนีดาวโจนส์ปิด +240.29 จุด หรือ +0.9% ที่ระดับ 26,202.73 จุด ทางด้าน S&P500 ปิด +0.8% ที่ระดับ 2,924.43 จุด ทางด้านดัชนี Nasdaq ปิด +0.9% ที่ระดับ 8,020.21 จุด โดยตลาดยังปิดบวกได้ แม้ว่าในช่วงชั่วโมงสุดท้ายตลาดพันธบัตรจะมีสัญญาณภาวะถดถอยเกิดขึ้นอีกครั้ง


อย่างไรก็ดี ผลประกอบการที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดก็ดูจะช่วยลดความกังวลกลุ่มนักลงทุนในเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดเม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงไปหาสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและตราสารหนี้


· ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับขึ้นท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยรายงานประชุมเฟดเมื่อคืนนี้ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังกดดันเฟดเรื่องการใช้มาตรการเกื้อหนุนเศรษฐกิจ โดยดัชนี Stoxx600 ปิด +1.1% ท่ามกลางหุ้นกลุ่มยานยนต์ปิด +1.7%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ตามการเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากผลประกอบการรายไตรมาสปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง จึงช่วยหนุนความเชื่อมั่นให้กับเหล่านักลงทุน

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.36% ขณะที่ดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.18% ท่ามกลางผลการสำรวจจาก Reuters ระบุว่า ตัวเลขภาคการผลิตของญี่ปุ่นประจำเดือนส.ค.หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากคำสั่งส่งออกลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะทีด่ชนี Kospi ลดลง 0.25%

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารเงิน คาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 30.70-30.85 บาท/ดอลลาร์

- สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.ค.62 ขยายตัว 4.28% นั้นถือว่าเป็นการกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกและสูงสุดในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.พ.62 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากส่งออกทองคำที่ขยายในระดับสูงจากความต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยในตลาดโลก นอกจากนี้ผลกระทบจากสงครามการค้าเริ่มลดลงจากการเร่งดำเนินนโยบายที่เอื้อต่อการส่งออกอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบกับการส่งออกสินค้าศักยภาพใหม่ไปยังตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการส่งออกที่ทดแทนสินค้าจากจีนมีการเติบโตได้ค่อนข้างดี แต่ทั้งนี้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันยังคงชะลอตัวจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)โดยกรรมการฯ เห็นถึงความจำเป็นในการประสานเชิงนโยบายและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนการฟื้นตัวและการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่กระทบกับความสามารถในการแข่งขันและแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วน

- รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติในประเทศ ไทย ประจำปี 2562 โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 600 บริษัท พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 97.3% มีแผนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดย 65.5% ยังคงรักษาระดับการลงทุนในไทย ในขณะที่ 31.83% มีแผนจะขยายการลงทุนเพิ่มเติม

- รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ปรับลดประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 62 ลงมาอยู่ที่ 39-39.8 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 40.2 ล้านคน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกเกิดการชะลอตัว ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยใช้เงินมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนชะลอการท่องเที่ยวไทยออกไปและหันไปท่องเที่ยวประเทศอี่นแทน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com