• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2562

    21 สิงหาคม 2562 | SET News
· นักวิเคราะห์จาก DailyFX วิเคราะห์เทรน S&P500 โดยภาพรวมดัชนียังคงเคลื่อนไหวในภาวะสะสะมพลังหลังจากที่ไปทำต่ำสุดรอบ 2 เดือนเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. ขณะที่แนวต้านแรกระดับรายวันอยู่บริเวณ 2,930 จุด แถวแนวเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci Retracement 61.8% ขณะที่ภาพรวมการสะสมพลังมีขึ้นตั้งแต่ที่ราคาไปทำต่ำสุดังกลา่ว ดังนั้น หากกลับมา Break เหนือสูงสุดเดิมเมื่อพ.ค. บริเวณ 2,960 จุดได้ ก็มีโอกาสกลับทดสอบแนวต้านของภาพรายเดือนบริเวณ 2,970 จุด และจะทำให้ภาพกลับเป็นขาขึ้นอีกครั้งด้วย ขณะที่แนวรับด้านล่างระดับวันจะอยู่บริเวณ 2,822 จุด หากหลุดลงมาจะยิ่งเสียภาพเทรนขาขึ้นได้และมีโอกาสทดสอบ 2,800 จุด

· ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทรงตัว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกและ

สงครามการค้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด ท่ามกลางความหวังสำหรับการกระตุ้นทางการเงินและทางการคลังเพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เหล่าเทรดเดอร์จับตาไปยังรายงานประชุมเฟดเดือนก.ค. โดยตลาดจับตาการประชุมธนาคารกลางทั่วโลก ประกอบกับการประชุม G7 ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเคลื่อนไหวทรงจัว หลังจากปรับตัวสูงขึ้ติดต่อกัน 3 วันทำการ

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกที่กดดันความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ประเด็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีและอังกฤษได้เพิ่มความกดดันให้กับตลาด

โดยดัชนี Nikkei ปรับตัวลดลง 0.3% ที่ระดับ 20,618.57 หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯเผชิญแรงเทขาย

ท่ามกลางการซื้อขายที่ยังคงซบเซาเนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ทำให้นักลงทุนจำนวนมากชะลอการลงทุน

· ตลาดหุ้นจีนปิดค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากตลาดรอจับตาดูว่า บรรดาธนาคารกลางทั้งในและต่างประเทศ จะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าเพิ่มเติมหรือไม่ โดยดัชนี Shanghai Composite ปิดทรงตัวที่ระดับ 2,880.33 จุด ขณะที่ดัชนี blue-chip CSI300 ปิด -0.2%

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหล่านักลงทุนรอคอยรายงานการประชุมเฟดเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่แสดงสัญญาณของการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้ากับจีน โดยดัชนีStoxx600 เพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่หุ้นอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.9% เนื่องจากภาคส่วนใหญ่และตลาดหุ้นหลักซื้อขายในแดนบวก

สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ตามที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติมาได้ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ ส่วนจะเป็นวันใดต้องหารือกันอีกครั้ง แต่จะเปิดอภิปรายเลยไปจากวันที่ 18 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันปิดสมัยประชุมสภาฯไม่ได้ ทั้งนี้จะประสานไปยังรัฐบาลให้ส่งคนมาตอบญัตติดังกล่าว เพราะเป็นญัตติการซักถาม จำเป็นต้องมีคนมาชี้แจง ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะส่งใครมาตอบ

- นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ปรับลดประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 62 ลงมาอยู่ที่ 39-39.8 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 40.2 ล้านคนโดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกเกิดการชะลอตัว ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยใช้เงินมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนชะลอการท่องเที่ยวไทยออกไปและหันไปท่องเที่ยวประเทศอี่นแทน

- ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง กทท. (ท่าเรือระนอง) และ Hambantota International Port Group PVT Ltd. ท่าเรือฮัมปันโตตา สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือกลุ่มประเทศ BIMSTEC สำหรับบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างท่าเรือในลักษณะ Port-to-Port Cooperation เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างท่าเรือทั้งสองแห่งในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางด้านการบริหารจัดการท่าเรือ การปฏิบัติการภายในท่าเรือ งานด้านการตลาด ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร การเชื่อมโยงเครือข่ายของท่าเรือ การพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่าเรื

- นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.30 น.เงินบาทอยู่ที่ 30.77 บาท/ดอลลาร์ ขยับแข็งค่าจากเปิดตลาดเมื่อเช้าที่ระดับ 30.81 บาท/ดอลลาร์ หลังกระทรวงพาณิชย์ประกาศภาวะการค้าต่างประเทศของไทยในเดือน ก.ค.62 แม้ตัวเลขส่งออกจะขยายตัว 4.28% สวนทางกับที่ตลาดคาดการณืไว้ว่าจะหดตัว -2.3% แต่เกิดจากการส่งออกทองคำ และอาจมาจากผู้ประกอบการเร่งการส่งออกเพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้า

"หลังกระทรวงพาณิชย์ประกาศตัวเลขส่งออกมาแล้วสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เงินบาทแข็งค่าลงมาในวงจำกัด ซึ่งเป็นช่วงย่อยข่าวถึงสาเหตุว่ามาจากการส่งออกทองคำ อีกทั้งผู้ประกอบการอาจเร่งการส่งออกเพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้า" นักบริหารเงิน กล่าว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com