• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2562

    20 สิงหาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวลงไปกว่า 1% ท่ามกลางตลาดที่คลายความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะถดถอย จึงหนุนให้กลุ่มนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยและเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง โดยราคาทองคำตลาดโลกปิดอ่อนตัวลง 1% ที่ระดับ 1,498.9 เหรียญ ในขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -0.8% ที่ระดับ 1,511.6 เหรียญ

· ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนจาก GraniteShares กล่าวว่า มีแรงเทขายทำกำไรเข้ามาในตลาดหลังจากที่ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงเรื่องภาวะถดถอยเจือจางลงไป ประกอบกับตลาดตอบรับกับประเด็นดังกล่าวค่อนข้างมากเกินไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น เราจึงเห็นการฟื้นตัวในตลาดหุ้นกลับขึ้นมาได้บ้าง และเข้ากดดันทองคำ

อย่างไรก็ดี ปัจจัยพื้นฐานทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่อาจบ่งชี้สภาวะนี้ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากภาพรวมของปัจจัยทั้งหมดยังเป็นผลบวกต่อราคาทองคำมากกว่า อันจะเห็นได้จากบรรดาธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินจากความกังวลเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกและความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯวานนี้ปรับตัวสูงขึ้น จึงช่วยลดความกังวลต่อภาวะการถดถอยทางเศรษฐกิจลงไป หลังจากที่วันพุธที่แล้วอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีเคลื่อนไหวต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งเป็นสัญญาณสะท้อนถึงภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

· ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวขึ้นตอบรับกับการที่ธนาคารกลางจีนจะปฏิรูปนโยบายดอกเบี้ย ท่ามกลางความคาดหวังที่จะเห็นประเทศเศรษฐกิจหลักเดินหน้าจัดการกับผลกระทบของความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก

· ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว ไม่ได้เป็นกังวลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจมากนัก และมองว่าความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวย้ำว่าเขายังไม่พร้อมทำข้อตกลงการค้ากับทางการจีน

· ตลาดการเงินจับตาไปยังถ้อยแถลงรายงานการดำเนินนโยบายของเฟดในการประชุมธนาคารกลางประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาความชัดเจนต่อแนวทางการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของเฟด

· นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone แสดงความคาดหวังว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดอาจมีมุมมองต่อผลสะท้อนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศอีกครั้ง และอาจมีการปูทางไปสู่การปรับลดดอกเบี้ยอีก 0.25% ได้ และทุกๆการลดดอกเบี้ยของเฟดดูจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำแต่เป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินดอลลาร์

· กองทุนทองคำ SPDR มีการเพิ่มการถือครองทองคำตลอดเดือนนี้ประมาณ 15 ตัน และปัจจุบันยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 843.41 ตัน

· รายงานจาก CFTC ชี้ว่า นักลงทุนมีการลดการถือครองสถานะ Long ในทองคำ Comex รวมทั้งลดสถานะ Long ในซิลเวอร์ด้วยเช่นกัน

· ราคาซิลเวอร์ปิด -1% ที่ระดับ 16.91 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +1% ที่ระดับ 852.61 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +2.2% ที่ระดับ 1,479.86 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com