• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2562

    15 สิงหาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางความผกผันของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ส่งสัญญาณความเสี่ยงที่เศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ความตึงเครียดของสงครามการค้าดูจะยิ่งกดดันต่อภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 0.3% ที่ระดับ 1,520.19 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 0.1% ที่ระดับ 1,526.8 เหรียญ


· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะผกผันกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจจากทางจีนและเยอรมนี บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อันเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน Brexit และความตึงเครียดทางการเมืองต่างๆ


· เมื่อวานนี้ ทางการสหรัฐฯ กล่าวว่า จีนยังไม่มีการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯเพิ่มเติม หลังจากที่ นายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีอีก 10% มูลค่ากว่า 1.50 แสนล้านเหรียญ ขณะที่สัญญาณความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าไม่เกิดขึ้น

ดัชนี MSCI ที่เป็นมาตรวัดดัชนีราคาทั่วโลก ปรับตัวลง 2.1% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 4 มิ.ย.


· กลุ่มนักลงทุนให้ความสนใจไปยังถ้อยแถลงประจำปีของเฟดในการประชุมธนาคารกลางสัปดาห์หน้า โดยเทรดเดอร์มองโอกาส 74% ที่จะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยต่อในเดือนก.ย.นี้


· กองทุนทองคำ SPDR เพิ่มการถือครอง 0.91% ที่ระดับ 844.29 ตันวานนี็


· รายงานโดย Reuters จากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกชื่อ ระบุว่า จีนได้จำกัดการนำเข้าทองคำนับตั้งแต่เดือน พ.ค. ลงอย่างมาก ซึ่งอาจเป็นการดำเนินการที่มีจุดประสงค์เพื่อจำกัดการไหลออกของเงินดอลลาร์ และหนุนค่าเงินหยวนในภาวะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจกำลังชะลอตัว

โดยรายงานระบุว่า จีนได้ลดการนำเข้าทองคำลง 300 – 500 ตันเมื่อเทียบกับปีก่อน รวมเป็นมูลค่าประมาณ 1.5 – 2.5 หมื่นล้านเหรียญ ตามราคาทองคำในปัจุบัน

การจำกัดการนำเข้าทองคำเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจจีนลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ทศวรรษและกดดันเงินหยวนอ่อนค่าที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2008


· Gold technical analysis: ทองกลับมาเป็นขาขึ้น จ่อทำระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง

ราคาทองคำได้กลับเข้าสู่ทิศทางขาขึ้นระยะยาวนับตั้งแต่ขึ้นเหนือระดับ 1,450 เหรียญอีกครั้ง หลังจากที่ปรับลดลงในช่วงตลาดเมื่อวานนี้ สำหรับภาพรวมเดือน ส.ค. ทิศทางทองคำถือว่าสดใสมากทีเดียว สำหรับแนวต้านแรกวันนี้มองไว้ที่ระดับ 1,528 - 1,530 เหรียญ หากราคาขึ้นทดสอบและผ่านระดับไปได้ จะมีเป้าหมายถัดไปแถว 1,560 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญที่หากผ่านไปได้จะโอกาสให้ราคามองเป้าหมายถัดไปที่ 1,795 เหรียญ ที่เป็นระดับสูงสุดของเดือน ต.ค. ปี 2012

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสจาก Kitco มองว่า ราคาทองคำระยะสั้นยังเป็นขาขึ้น จากภาวะความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก รวมถึงประเด็นทางการเมืองต่างๆ

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก FXTM ระบุว่า ทองคำก็ยังคงเป็นทิศทางขาขึ้น แม้ว่าจะมีการอ่อนตัวลงบ้างในระยะสั้นๆ แต่สภาวะตลาดก็เป็นแบบ Risk-on เราจึงเห็นราคาย่อตัวแบบระมัดระวัง ซึ่งตราบเท่าที่ความตึงเครียดทางการเมืองยังคงมีอยู่ ความไม่แน่นอนของ Brexit และความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงการที่ธนาคารกลางเลือกใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นสำคัญ ทั้งหมดนี้ก็จะยังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาเป็นขาขึ้น


• นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities กล่าวว่า การอ่อนตัวลงล่าสุดของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรมาจากความผิดหวังต่อข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลก จึงเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ โดยจะเห็นได้วาภาพใหญ่ของเศรษฐกิจโลกกำลังบ่งชี้ถึงสภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ แต่ก็มีคำถามตามมาอีกว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวตามหรือดึงให้เศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นเข้าสู่ภาวะถดถอยด้วยหรือไม่
นักลงทุนค่อนข้างตอบรับกับข้อมูลผลผลิตภาคอตุสาหกรรมจีนที่ร่วงลงทำต่ำสุดรอบ 17 ปี ที่ระดับ 4.8% ในเดือนก.ค. ประกอบกับจีดีพีเยอรมนีที่หดตัวลงสู่ 0.1% ในไตรมาสที่ 2/2019 ขณะที่จีดีพียูโรโซนอยู่ที่ 0.2% ในไตรมาสที่ 2/2019



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com