• TD Securities ชี้ ทองคำจะขึ้นต่อ มองโอกาสแตะ 1,500 เหรียญ

    9 กรกฎาคม 2562 | Gold News

นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า การฟื้นตัวของทองคำชะลอตัวลงชั่วคราว และมีแนวโน้มจะเห็นทองคำเคลื่อนไหวในกรอบจนกว่าจะมีรอบใหม่ที่เข้ามาเป็นขาขึ้นของราคาอีกครั้ง ที่อาจทำให้ทองกลับไปแตะ 1,500 เหรียญก็เป็นได้

ความแข็งแกร่งของข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯดูจะเป็นตัวจำกัดการปรับขึ้นของราคาในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่ตลาดรอดูว่าเฟดจะเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินเช่นไร ซึ่งในช่วงอีก 6 เดือนจากนี้ นักลงทุนในทองคำมีแนวโน้มจะมุ่งประเด็นไปยังเรื่องที่เฟดจะเดินหน้าลดดอกเบี้ยอย่างไร เนื่องจากจากผลสำรวจส่วนใหญ่ก็ดูบ่งชี้ว่าเฟดไม่น่าจะคุมเข้มทางการเงินได้ ทางด้านความมีเสถียรภาพของเงินเฟ้อ และข้อมูลเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเป็นเหตุผลสำคัญสำหรับเฟดในการดำเนินนโยบายการเงินไปในทิศทางไหน

ยกตัวอย่างล่าสุดจะเห็นได้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจอย่าง Non-Farm Payrolls ที่ออกมาดีขึ้นในคืนวันศุกร์ได้ทำให้ราคาทองคำร่วงหลุด 1,400 เหรียญลงมา และทำให้โอกาสการลดดอกเบี้ยของเฟดดูจะลดน้อยลงไป และทำให้แนวรับสำคัญทองคำ ณ ปัจจุบันอยู่บริเวณเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci 38.2% ที่วัดจากปี 2011 – 2015 บริเวณ 1,381 เหรียญ และแนวต้านด้านบนยังอยู่ที่ 1,440 เหรียญ

TD Securities ยังย้ำว่า บริเวณ 1,400 เหรียญ ดูเหมือนจะเห็นทองคำเคลื่อนไหวได้ดีกับระดับนี้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และจะเป็นบริเวณที่ดีทีจะเห็นทองคำเริ่มต้นฟื้นตัว เพื่อไปแตะ 1,474 เหรียญได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีหน้า ขณะที่การปรับฐานของตลาดหุ้น และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มีความเสี่ยงจะออกมาแย่ลง ก็ดูเหมือนจะยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดอาจต้องเดินหน้าลดดอกเบี้ย ซึ่งนั่นจะทำให้ทองคำอาจกลับมาเหนือ 1,500 เหรียญได้ในเดือนธ.ค. ปี 2020

*** ปัจจัยสำคัญในสัปดาห์นี้ คือ ถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส ควบคู่กับรายงานประชุมเฟดเดือนมิ.ย. ***

หลังจากที่ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯออกมาค่อนข้างแข็งแกร่ง ก็อาจเปลี่ยนแนวทางการกล่าวถ้อยแถลงของประธานเฟดในเชิงกลับมาพิจารณาถึงเรื่องการลดดอกเบี้ยหากจำเป็นได้ แต่ทางทีมนักวิเคราะห์ของ TD Securities ก็ยังมองว่ามีโอกาสเห็นเฟดเดินหน้าลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนนี้ และนั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ทองคำยังยืนแถว 1,400 เหรียญได้

ที่น่าสนใจอีกประการในการหนุนภาวะขาขึ้นของทองคำ คือ การที่นางคริสติน ลาร์การ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟจะมาดำรงตำแหน่งประธานอีซีบีคนต่อไป ขณะที่ภาพรวมการอ่อนตัวของเศรษฐกิจโลก ดูจะกลายมาเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนทิศทางทองคำระยะยาวได้ แม้ว่าจะมีสัญญาณบวกต่อความคาดหวังที่จะเห็นสหรัฐฯและจีนกลับมาเจรจาทางการค้าระหว่างกัน แต่ผลกระทบจากสงครามการค้าก็ดูจะส่งผลไปทั่วกับข้อมูลเศรษฐกิจเอเชียและยุโรปที่ออกมาไม่ดีนัก และหลักฐานบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯเองก็มีการชะลอตัว

ที่มา: KITCO


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com