• Kitco Survey | คาดทองคำเริ่มฟื้นตัวหลังถูกเทขาย ภายในสัปดาห์นี้ (8 – 12 ก.ค.)

    8 กรกฎาคม 2562 | Gold News


นักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปที่ร่วมตอบแบบสอบถามของ Kitco ส่วนใหญ่มีมุมมองว่าราคาทองคำจะฟื้นตัวในภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ถูกเทขายปรับลดลงมาหลังการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯที่ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ภาพทางเทคนิคของทองคำยังบ่งชี้ถึงทิศทางขาขึ้น



นักวิเคราะห์จากสถาบัน Price Futures Group มีมุมมองว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นต่อภายในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางแรงหนุนจากภาวะความอ่อนแอของเศรษฐกิจ และความกังวลเกี่ยวกับ Trade war นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจอื่นๆจะประกาศออกมาอ่อนแอลง จึงอาจเป็นปัจจัยที่หนุนความต้องการทองคำในฐานะ Safe-haven

ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเมื่อคืนวันศุกร์ประกาศออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดอย่างมาก ทำให้ตลาดลดคาดการณ์โอกาสเฟดปรับลดดอกเบี้ยลงไป จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ทองคำถูกเทขายเมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องของ Trade war



นักวิเคราะห์จาก Kitco ประเมินว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแบบทรงตัวหรือทยอยปรับขึ้นอย่างช้าๆภายในสัปดาห์นี้ เมื่อพิจารณาจากภาพทางเทคนิค ซึ่งภาพรวมยังเป็นทิศทางขาขึ้น



นักวิเคราะห์จากสถาบัน LaSalle Futures Group มองว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวลงต่อ โดยจะมีแนวรับสำคัญเป็นเส้นค่าเฉลี่ยราย 20 วันที่ 1,383.60 เหรียญ ท่ามกลางแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ จากตัวเลขการจ้างงานที่ออกมาสดใส

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังมีการทำจุด Double Top โดยราคาสัญญาทองคำส่งมอบเดือน ส.ค. ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,442.90 เหรียญ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. และล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำจุดสูงสุดใกล้ๆกันที่ 1,441 เหรียญ



ผู้บริหารสถาบัน Adrian Day Asset Management มองว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ ขณะที่ภาพรวมระยะยาวยังคงมองเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ตลาดมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยเดือนนี้น้อยลง ราคาทองคำก็อาจเข้าสู่ภาวะสะสมพลังได้ ซึ่งราคาควรเคลื่อนไหวในลักษณะสะสมพลังไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว



นักวิเคราะห์จากสถาบัน MKS ระบุว่า “เป็นเรื่องยาก” ที่จะสามารถประเมินทิศทางของราคาทองคำสัปดาห์นี้ได้ แต่ให้กรอบของราคาไว้ระหว่าง 1,380 – 1,440 เหรียญ โดยต้องจับตาการรายงานตนต่อสภาคองเกรสของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด คืนวันพุธนี้ เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายหลังการประชุมเดือนนี้อย่างไร



ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com