• Saxo Bank ชี้ ราคาทองคำเข้าสู่ภาวะสะสมพลังแต่การขึ้นครั้งนี้ยังไม่จบ

    27 มิถุนายน 2562 | Gold News

ตลาดทองคำดูจะปรับเข้าสู่สภาวะสะสมพลังอีกครั้ง หลังจากที่ราคาร่วงลงจากระดับสูงสุดรอบ 6 ปี แต่หนึ่งในนักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินชั้นนำอย่าง Saxo Bank ก็เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่คิดว่าตลาดจะพ้นจากสภาวะขาขึ้นในเวลานี้

นาย Ole Hansen หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า แม้ราคาทองคำจะมีการปรับตัวลดลงแต่ก็ยังมีปัจจัยที่หนุนการปรับขึ้นของราคาอยู่ในเวลานี้ และเราก็ยังคงมองทิศทางของทองคำเป็นขาขึ้น แต่แนวรับแรกก็อาจจำเป็นต้องเกิดขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เช่นเดียวกับระดับแนวต้านแรก โดยภาพใหญ่หากทองคำจะเป็นขาขึ้นต้องยืนได้เหนือแนวต้านแรก 1,485 เหรียญ ซึ่งหากผ่านไปได้จะมีโอกาสเห็นต้านถัดไป 1,585 เหรียญ ซึ่งทั้งสองตัวเป็นระดับแนวต้านสำคัญจากระดับสูงสุดเมื่อปี 2011

ในเชิงปัจจัยพื้นฐานก็ยังดูสนับสนุนทองคำได้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกอ่อนตัวลง และจะเห็นว่าตราสารหนี้มีมูลค่าขึ้นไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13 ล้านล้านเหรียญ

นอกจากนี้ ความผสมผสานกันในเรื่องการลดดอกเบี้ยของเฟด การร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ดูจะมีความเป็นไปได้ที่จะกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง และกลายมาเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำต่อในภายภาคหน้าได้

แม้ว่าเฟดจะพยายามจัดการกับกระแสคาดการณ์เพียงใด แต่ถ้อยแถลงล่าสุดของนายโพเวลล์ ก็ไม่ได้ทำให้ตลาดเปลี่ยนมุมมองของภาพรวมการลงทุนได้ และตลาดก็เชื่อว่า Trade War เป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ซึ่งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้เฟดดำเนินการอย่างแข็งแรงและรวดเร็วขึ้นเพื่อรับมือกับสัญญาณต่างๆ

ที่มา: Kitco    

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com