• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2562

    25 มิถุนายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปกว่า 1% ใกล้ระดับสูงสุดรอบเกือบ 6 ปี ท่ามกลางการอ่อนค่าของดอลลาร์ ขณะที่ทองคำยังคงได้รับแรงหนุนในฐานะ Safe-Haven หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

· ราคาทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้น 1.2% ที่ระดับ 1,415.16 เหรียญ โดยยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 โดยระหว่างวันวานี้ทำระดับสูงสุดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนส.ค. ปี 2013 ที่บริเวณ 1,416.84 เหรียญ โดยภาพรวมทองคำเดือนมิ.ย.นี้ปรับขึ้นมาแล้วประมาณ 8% หรือประมาณ 75 เหรียญตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิด +1.3% ที่ 1,418.2 เหรียญ

· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการซื้อทองคำเพิ่มอีก 2.93 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 801.96 ตัน

· นักกลยุทธ์การตลาดจาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงผันผวนในทิศทางขาขึ้น จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ที่หนุนอุปสงค์สินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น ประกอบกับนายทรัมป์ มีท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นต่อการใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และทองคำก็ยังมีปัจจัยบวกจากการที่บรรดาธนาคารต่างๆพยายามที่จะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

· รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า นายทรัมป์ มีการประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่แก่อิหร่านวานนี้ เพื่อตอบโต้กรณีที่อิหร่านมีการยิงโดรนของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรฉบับล่าสุดจะมีขึ้นเพื่อพุ่งเป้าไปยัง นายอยาตอลเลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

· นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง ตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับกองทุนทองคำ ETF ก็มีการเพิ่มการเข้าซื้อทองคำ และการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ

· โดยจะเห็นได้ว่า กองทุนทองคำอย่าง SPDR ในวันศุกร์ก็มีการเข้าซื้อทองคำเพิ่มกว่า 4.6% ซึ่งถือเป็นระดับการเข้าซื้อทองคำที่มากที่สุดนับตั้งแต่ก.ย. ปี 2008 โดยมีปัจจัยสำคัญคือการอ่อนค่าอย่างหนักของดอลลาร์ หลังเฟดบ่งชี้ถึงโอกาสการลดดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นเร็วสุดเดือนหน้า ประกอบกับการที่เฟดและอีซีบีในสัปดาห์ที่แล้วดูจะตอกย้ำถึงการจะใช้นโยบายผ่อนคลายมากขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อันเป็นผลกระทบของสงครามการค้า

· บรรดานักลงทุนให้ความสนใจไปยังการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่า จะเห็นการพบกันระหว่างนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯในการประชุมวาระนี้ และอาจนำมาซึ่งการกลับมาเจรจาทางการค้าร่วมกันอีกครั้งระหว่าง 2 ประเทศ

· นักวิเคราะห์บางส่วนก็ยังมองว่า ความขัดแย้งทางการค้ายังคงมีอยู่แต่ก็ไม่มีอะไรเพิ่มเติม ในขณะที่ประเด็นความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านนั้นดูจะเริ่มร้อนแรงมากขึ้น และนั่นเป็นปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองคำถูกเข้าซื้อในฐานะSafe-Haven โดยส่งผลให้ทองคำสามารถยืนเหนือ 1,400 เหรียญได้และดูจะขึ้นไปได้อีก

· ราคาซิลเวอร์ปิด +0.4% ที่ 15.41 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +0.7% ที่ 811.36 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +2.6% ที่ 1,539.51 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com