• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2562

    24 มิถุนายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากเหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังประเด็นความไม่แน่นอนทางการเมืองในตะวนัออกกลางระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.2% ด้านหุ้นยานยนต์ร่วงลง 1%ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินเพิ่มขึ้น 0.6%



· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนยังคงหวังว่าจะมีสัญญาณเชิงบวกของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 0.2%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นจากการซื้อขายที่ระมัดระวัง เนื่องจากเหล่านักลงทุนชะลอการลงทุนก่อนหน้าการประชุม G20 ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ ท่ามกลางประเด็นทางการค้าและความไม่แน่นอนทางการเมือง

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 21,285.99 จุด หลังจากที่ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกและลบสลับกัน

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสประจำ Mizuho Securities ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีหสรัฐฯและนายสี จิ้นผิง ประนาธิบดีจีนจะมีการเจรจาดัน แต่เรายังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในที่ประชุม ดังนั้นเหล่านักลงทุนจึงต้องชะลอการลงทุนทั้งฝั่ง Short และ Long

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหล่านักลงทุนคาดหวังว่าจะมีสัญญาณเชิงผ่อนคลายทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ในการประชุมสุดยอด G20 ในสัปดาห์นี้ โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 3,008.15 จุด

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ Mr. Sonexay Sitphaxay ผู้ว่าการธนาคารแห่ง สปป. ลาว (Bank of the Lao PDR) ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือในการกำกับดูแลสถาบันการเงินที่ประกอบธุรกิจอยู่ในทั้งสองประเทศให้มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับมาตรฐานการกำกับดูแลสถาบันการเงินสากล(Basel Core Principles for Banking Supervision)

สำหรับข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงการสนับสนุนการกำกับดูแลสถาบันการเงินแบบรวมกลุ่มและข้ามพรมแดน ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การพิจารณาให้ใบอนุญาต (Licensing) การตรวจสอบสถาบันการเงิน การจัดตั้ง supervisory colleges และการบริหารจัดการสถาบันการเงินในภาวะวิกฤติร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน

ปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์ไทย 7 แห่งที่เปิดดำเนินการใน สปป. ลาว โดย 1 แห่งจัดตั้งเป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศ (Subsidiary Bank) และอีก 6 แห่งจัดตั้งเป็นสาขาธนาคารพาณิชย์ (รวมจำนวน 8 สาขา) และมีสำนักงานผู้แทนของธนาคารพาณิชย์ลาวเปิดด เนินการในประเทศไทยจำนวน 1 แห่ง

- นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (BAY) กล่าวว่า วิจัยกรุงศรีปรับลดประมาณการ GDP ปีนี้ลงเหลือ 3.2% จากเดิมคาด 3.8% ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจในไตรมาสแรกที่ผ่านมาชะลอตัวกว่าคาด ท่ามกลางผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ชัดเจนและรุนแรงขึ้นตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ขณะที่มูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้คาดว่าจะกลับมาหดตัวที่ -1.5% จากเดิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 40.2 ล้านคน ปรับลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 41.1 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงที่เหลือของปี หากปัจจัยภายในประเทศปรับไปในทิศทางเป็นบวกมากขึ้น โดยเฉพาะการมีรัฐบาลชุดใหม่ที่สร้างความชัดเจนด้านนโยบายเศรษฐกิจและโครงการสำคัญๆ เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และช่วยหนุนให้กิจกรรมเศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าได้ต่อเนื่อง


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com