• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2562

    24 มิถุนายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นได้เล็กน้อยก่อนย่อตัวมาทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี ท่ามกลางแรงหนุนจากสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยจากเฟดและบรรดาธนาคารกลางส่วนใหญ่ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน ส่งผลให้อุปสงค์ใน Safe-haven แข็งแกร่ง

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.4% แถวระดับ 1,403.88 เหรียญ และมีแนวโมจะปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 หลังจากเมื่อวันศุกร์ขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,410.78 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. ปี 2013

· ด้านราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.5% แถวระดับ 1,407.10 เหรียญ

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้เกิดสงครามร่วมกับอิหร่าน แต่ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศยังคงอยู่ระดับสูง หลังสหรัฐฯระบุว่า จะทำการประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน “ครั้งสำคัญ” ภายในวันจันทร์นี้

· นักวิเคราะห์จาก ANZ มีมุมมองว่า ทิศทางขาขึ้นของทองคำยังคงดำเนินไปได้อย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย ขณะที่ความตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่านช่วยกระตุ้นให้เกิดความต้องการในสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างทองคำ มากยิ่งขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังสามารถผ่านแนวต้านเดิมมาได้ติดต่อกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาจึงมีแนวโน้มที่จะยืนเหนือระดับ 1,400 เหรียญ แต่ก็คาดว่าจะเผชิญแรงเทขายทำกำไรสักช่วงเวลาหนึ่งภายในสัปดาห์นี้

· ทั้งเฟดและอีซีบีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างส่งสัญญาณว่าทั้งคู่เปิดกว้างต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจโลกที่กำลังภาวะชะลอตัว โดยมีสาเหตุหลักมาจากความขัดแย้งทางการค้า

อีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนราคาทองคำ คือดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า

· นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone ยังคงมีมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำเป็นขาขึ้น เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า จะเป็นแรงหนุนให้ราคาปรับขึ้นต่อไปได้อีก

ขณะที่ตลาดจะให้ความสนใจไปยังการประชุม G20 ปลายสัปดาห์นี้ เพื่อดูว่าผู้นำสหรัฐฯและจีน จะสามารถเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าลงไปได้ในที่สุดหรือไม่

· รายงานจาก Xinhua ยืนยัน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางไปร่วมการประชุม G20 สัปดาห์นี้ ซึ่งเขาถูกคาดการณ์ว่าจะพบและเจรจากับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างการประชุมได้โดยตรง

กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำ 4.57% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราเข้าซื้อรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. ปี 2008

· นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ในอดีต ความแข็งแกร่งของตลาดหุ้น เป็นปัจจัยที่จำกัดการเคลื่อนไหวของทองคำมาโดยตลอด แต่ปัจจุบัน ตลาดหุ้นกำลังเผชิญความเสี่ยงจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยอาจถูกปรับลดลง ส่งผลให้ตลาดหันความสนใจกับบรรดากองทุน ETF ที่ลงทุนในทองคำมากเป็นพิเศษ

· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะ Breakout สูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางแรงหนุนจากสัญญาณผ่อนคลายนโยบายจากเฟดและอีซีบี รวมถึงแนวโน้มที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน อาจมีความรุนแรงมากขึ้น

· หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภันฑ์จาก Saxo Bank มองทิศทางราคาทองคำเป็นขาขึ้น แต่ต้องจับตาว่าราคาจะยืนและสร้างฐานเหนือระดับ 1,355 และ 1,375 เหรียญได้หรือไม่ หากทำได้ ราคาทองคำจะมีโอกาส Breakout ออกจากกรอบเดิมที่เคลื่อนไหวมาตลอด 5 ปี

อย่างไรก็ตาม นักกลยุทธ์อาวุโสจากสถาบัน LaSalle Futures Group คาดการณ์ว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้จะย่อตัวลง แต่ยังมองภาพระยะยาวของทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่ เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับสูงขึ้นมากเกินไป สัปดาห์นี้จึงน่าจะมีแรงเทขายทำกำไรเข้ามาบ้าง ส่วนในระยะยาวราคายังมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก เนื่องจากราคายังไม่มีการทำจุด High ที่ชัดเจน

· บรรณาธิการจาก Eureka Miner คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแบบ Sideways แถวระดับ 1,400 เหรียญ เนื่องจากตลาดจะรอดูการประชุม G20 ที่อาจมีข่าวที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดได้

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 15.37 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินั่มปรับสูงขึ้น 0.9% แถว 812.63 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 1.1% แถว 1,516.70 เหรียญ

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com