• Kitco Survey | ตลาดคาดทองคำขึ้นต่อเนื่องสัปดาห์นี้ (24 – 28 มิ.ย.)

    24 มิถุนายน 2562 | Gold News

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถปรับสูงขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่แบบสำรวจโดย Kitco คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีกในสัปดาห์นี้

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีได้ คือสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินจากเฟด แม้ว่าเฟดจะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดก็ตาม แต่ก็ได้ยกเลิกท่าที “อดทน” ต่อการปรับดอกเบี้ย พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจในปัจจุบันมีปัจจัยที่ “ไม่แน่นอน” หลายปัจจัย และทางเฟดก็พร้อมที่จะ “ดำเนินนโยบายอย่างเหมาะสม” เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไป

นอกจากเฟดแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี ยังได้กล่าวส่งสัญญาณถึงการปรับลดดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน รวมถึงยังมีความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน หลังจากอิหร่านยิงทำลายโดรนสำรวจของสหรัฐฯในพื้นที่ตะวันออกกลางเมื่อสัปดาห์ก่อน

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะ Breakout สูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางแรงหนุนจากสัญญาณผ่อนคลายนโยบายจากเฟดและอีซีบี รวมถึงแนวโน้มที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน อาจมีความรุนแรงมากขึ้น

หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภันฑ์จาก Saxo Bank มองทิศทางราคาทองคำเป็นขาขึ้น แต่ต้องจับตาว่าราคาจะยืนและสร้างฐานเหนือระดับ 1,355 และ 1,375 เหรียญได้หรือไม่ หากทำได้ ราคาทองคำจะมีโอกาส Breakout ออกจากกรอบเดิมที่เคลื่อนไหวมาตลอด 5 ปี

อย่างไรก็ตาม นักกลยุทธ์อาวุโสจากสถาบัน LaSalle Futures Group คาดการณ์ว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้จะย่อตัวลง แต่ยังมองภาพระยะยาวของทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่ เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับสูงขึ้นมากเกินไป สัปดาห์นี้จึงน่าจะมีแรงเทขายทำกำไรเข้ามาบ้าง ส่วนในระยะยาวราคายังมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก เนื่องจากราคายังไม่มีการทำจุด High ที่ชัดเจน

บรรณาธิการจาก Eureka Miner คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแบบ Sideways แถวระดับ 1,400 เหรียญ เนื่องจากตลาดจะรอดูการประชุม G20 ที่อาจมีข่าวที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดได้

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com