• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2562

    24 มิถุนายน 2562 | Economic News


· ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าขึ้นในรอบกว่า 5 เดือน เมื่อเทียบค่าเงินดอลลาร์ จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางดอลลาร์ที่อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ อันเป็นผลมาจากโอกาสที่เฟดจะทำการปรับลดดอกเบี้ย



ค่าเงินยูโรแข็งค่าในรอบ 1 สัปดาห์ครึ่ง หลังข้อมูลกิจกรรมภาคธุรกิจของฝรั่งเศสและเยอรมนีออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนมิ.ย.



ค่าเงินยูโรปิด -0.67% ที่ 1.1367 ดอลลาร์/ยูโร หลังไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดตั้งแต่ 12 มิ.ย. ที่ 1.1334 ดอลลาร์/ยูโร



ค่าเงินเยนทำระดับแข็งค่ามากสุดตั้งแต่ 3 ม.ค. ที่ 107.045 เยน/ดอลลาร์ ก่อนจะดีดกลับมาปิดที่ 107.37 เยน/ดอลลาร์



ค่าเงินดอลลาร์รีบาวน์กลับได้บ้างหลังดิ่งลงหนัก 2 วันทำการต่อเนื่องจากการทีาเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปีนี้



ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.43% ที่ระดับ 96.21 จุด



· ตลาดการเงินกลับมาให้ความสนใจต่อสหรัฐฯ-จีน ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาทางการค้าในการประชุม G20 สัปดาห์นี้หรือไม่ โดยตลาดรอดูการพบกันของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่าโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะลดท่าทีแข็งกร้าวใส่กันน่าจะอยู่ในระดับต่ำ



อย่างไรก็ดี ในคืนวันศุกร์ค่าเงินดอลลาร์ยังมีแรงหนุนเชิงบวกจากข้อมูลยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯประจำเดือนพ.ค. ที่ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด จึงช่วยชดเชยผลสำรวจจาก IHS Markit ที่เผยถึงข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐฯเดือนมิ.ย. อ่อนตัวลงมากที่สุดตั้งแต่ก.ย. ปี 2009 ขณะที่ภาคบริการชะลอตัวลงมากสุดตั้งแต่ ก.พ. ปี 2016



ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ ก็ดูจะไม่อาจเปลี่ยนความคิดของเหล่าเทรดเดอร์เกี่ยวกับโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยเดือนหน้าได้ โดยเครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ล่าสุด สะท้อนว่ามีโอกาสอีก 75% ที่จะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยต่อในช่วงสิ้นปีนี้

· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังนักลงทุนหลายฝ่ายตอบรับกับโอกาสที่เฟดจะทำการปรับลดดอกเบี้ยในเดือนหน้า โดยผลตอบแทนระยะยาวอายุ 10ปี ทรงตัวแถว 2.06% หลังไปทำ Low ใหม่สุด 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางด้านผลตอบแทนระยะสั้นอายุ 2 ปีปิดแถว 1.76%

· ผลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า อีซีบีจะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมภายในเดือน ก.ย. ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ที่ตอบแบบสำรวจประมาณ 1 ใน 3 คาดการณ์ว่าอีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนหน้า

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบสหรัฐฯ ระบุว่า การที่เขาเคยออกมากล่าวว่า เขามีอำนาจที่จะสั่งลดตำแหน่งนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด แต่ไม่ได้หมายความว่าเขากำลังข่มขู่นายโพเวลล์หรือมีแนวคิดที่จะทำเช่นนั้นแต่อย่างใด


· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่า ทีมบริหารของเขากำลังเตรียมการสำหรับการเจรจากับอิหร่าน หลังเกิดเหตุอิหร่านโจมตีโดรนสำรวจของสหรัฐฯ และคาดหวังว่าทางอิหร่านจะตอบรับข้อเสนอการเจรจา


ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเตือน สหรัฐฯกำลังมีท่าทีข่มขู่อิหร่าน และหากดำเนินการผิดพลาด ความขัดแย้งอาจขยายตัวรุนแรงกลายเป็นสงครามโลกได้

· นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นว่า จดหมายที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งไปยังเกาหลีเหนือ จะช่วยให้สหรัฐฯสามารถกลับมาเจรจากับเกาหลีเหนือ ภายใต้ข้อตกลงในการระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวของเกาหลีเหนือได้กล่าวถึงจดหมายฉบับดังกล่าว ว่าเป็นจดหมายที่ “ถูกส่งมาด้วยเจตนาที่ดี” แต่ไม่ได้กล่าวถึงเนื้อหาในจดหมายแต่อย่างใด



ทางด้านนายปอมเปโอ ก็ไม่ได้รายละเอียดของเนื้อหาจดหมาย แต่ได้ระบุวา ทางทีมบริหารกำลังเตรียมการสำหรับการกลับมาเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศอีกครั้ง หลังจากที่การเจรจาครั้งก่อนล้มเหลวไม่เป็นท่า


· ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 0.6% ที่ 57.43 เหรียญ/บาร์เรล ด้านน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 69 เซนต์ หรือ +1.1% ที่ 65.14 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวม WTI สัปดาห์ที่แล้วปิดปรับขึ้นไปกว่า 9% และ Brent ทะยานไปอีก 5% จากความกังวลที่ว่าสหรัฐฯอาจทำการโจมตีโต้กลับอิหร่านจากข้อขัดแย้งในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ดี สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดของราคาน้ำมันทั้งสองตัวที่มีอัตราเปอร์เซ็นต์การปรับเพิ่มขึ้นมากสุดตั้งแต่ ธ.ค. ปี 2016



สัญญาแก๊สโซลีนสหรัฐฯปิดพุ่งกว่า 4% จากเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ของโรงกลั่นน้ำมัน Philadephia Energy Solutions ในเขตฟิลาเดเฟีย ซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ



· นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ-อิหร่าน ได้หนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การประชุมโอเปกในเดือนก.ค. นี้มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นสมาชิกและประเทศนอกสมาชิกปรับเป้าการผลิตรอบใหม่ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าสหรัฐฯ-จีน และเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำทันที่ดูเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า เขาได้สั่งให้ยกเลิกแผนการโจมตีตอบโต้อิหร่าน จากกรณีที่อิหร่านทำลายโดรนสำรวจของสหรัฐฯ เพราะหากเปิดฉากโจมตี อาจทำให้สูญเสียชีวิตไปกว่า 150 ชีวิต พร้อมส่งสัญญาณว่าเปิดกว้างต่อการเจรจากับอิหร่าน




Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com