• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2562

    19 มิถุนายน 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวลดลง ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น หลังผู้นำสหรัฐฯ-จีนยืนยันจะมาพบกันในการประชุม G20 เพื่อเจรจาการค้า รวมสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินจากอีซีบี ขณะที่นักลงทุนกำลังรอผลการประชุมเฟดในคืนนี้

ราคาทองคำปรับลดลง 0.1% แถว 1,345.30 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.1% แถว 1,349.70 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน SPI Asset Management ระบุว่า ตลาดมีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น หลังทวีตข้อความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ช่วยหนุนให้ตลาดกลับมามีความเชื่อมั่นดีขึ้นอีกครั้ง

· ตลาดหุ้นต่างปรับตัวสูงขึ้น หลังสหรัฐฯยืนยันว่าจะกลับมาเจรจาการค้าร่วมกับจีนอีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนกำลังคาดหวังว่า เฟดจะดำเนินรอยตามอีซีบีและส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยหลังการประชุมคืนนี้

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีการพูดคุยกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ผ่านทางโทรศัพท์ และยืนยันว่า ทั้งสองผู้นำจะกลับมาพบกันอีกครั้ง ในการประชุม G20 ที่จะขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 28-29 มิ.ย. สัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ไร้ความชัดเจนอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หรือท่าทีที่เฟดจะใช้ในการส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายต่อตลาด ราคาทองคำจึงน่าจะมีแรงหนุนในฐานะ Safe-haven อยู่ในระดับหนึ่ง

· ตลาดจะให้ความสนใจไปยังผลการประชุมเฟดคืนนี้ โดยจะทราบผลอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาประมาณ ตี 1 จากนั้นประธานเฟดจะออกมากล่าวถ้อยแถลงหลังการประชุม เวลาตี 1 ครึ่ง ตามเวลาประเทศไทย

· เฟดมีแนวโน้มสูงที่จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ย แต่น่าจะมีการส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงิน หรือการปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย.

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Phillip Futures แนะนำให้นักลงทุนทยอยลดสถานะ Long ในทองคำ เนื่องจากสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงิน อาจหนุนความต้องการในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งจะกดดันราคาทองคำได้

แม้ราคาทองคำจะยังมีปริมาณอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง แต่ค่าเงินดอลลาร์ก็ทรงตัวใกล้ระดับแข็งค่าที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงหนุนจากสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินจากอีซีบี และปัจจัยทางเศรษฐกิจยูโรโซนที่อ่อนแอ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน SPI Asset Management กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเฟดมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินเท่ากับหรือมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลง และจะทำให้ตลาดหันมาให้ความสนใจในทองคำยิ่งขึ้น

· ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.3% แถว 14.96 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินั่มปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 802.91 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 1,486.45 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ที่ระดับ 1,489 เหรียญ ในช่วงต้นตลาด


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com