• Kitco Survey | คาดสัปดาห์นี้ ทองขึ้นต่อหลังทำระดับสูงสุดใหม่ (17 – 21 มิ.ย.)

    17 มิถุนายน 2562 | Gold News

ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่ในรอบปีไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนทั่วไปและนักวิเคราะห์ส่วนใหฯต่างมีมุมมองว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้จะยังสามารถเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นต่อไปได้

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและประเทศคู่ค้า ที่ทำให้ตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอการเติบโตลง ขณะที่สัปดาห์นี้ ตลาดจะจับตาการประชุมเฟด ที่คาดหวังว่าเฟดจะทำการปรับลดดอกเบี้ยท่ามกลางภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว นอกจากนี้เหตุการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้เกิดแรงเข้าซื้อในทองคำ และการที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่ ทำให้มุมมองในเชิงเทคนิคของทองคำแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก

หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งจากสถาบัน MKS มีมุมมองว่า ประเด็นความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ รวมถึงการขึ้นภาษีตอบโต้ระหว่างสหรัฐฯและประเทศคู่ค้า เป็นปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ และในการประชุมสัปดาห์นี้ ตลาดมีมุมมองเอนไปทางที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย จึงคาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีกในสัปดาห์นี้

บรรณาธิการจาก Eureka Miner’s Report มีความคิดเห็นว่า ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการถูกเข้าซื้อในฐานะ Safe-haven จึงมองว่าราคามีโอกาสกลับขึ้นไปแถวระดับ 1,360 เหรียญได้อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Price Futures Group มองว่า ราคาทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นโดยสมบูรณ์ ท่ามกลางภาวะที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับความตึงเครียดทางการเมือง และทิศทางของเศรษฐกิจเองที่ไม่ค่อยสดใสนัก ทองคำจึงถูกเข้าซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยง

สำนักพิมพ์ VR Metals/Resource Letter มีมุมมองว่า ราคาทองคำได้ทำระดับต่ำสุดในรอบฤดูกาลไปแล้ว จึงมองว่าราคามีโอกาสขึ้นทดสอบระดับ 1,370 เหรียญในเร็วๆนี้

ในขณะเดียวกัน หัวหน้าฝ่ายสินค้าโภคภันฑ์จาก Saxo Bank มีมุมมองว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้จะปรับตัวลง เนื่องจากคาดว่าเฟดจะไม่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ หากราคาปรับลดลงมาจริง แนะนำให้เข้าซื้อ เพราะว่าตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯยังอยู่ในเกณฑ์อ่อนแอ ราคาจึงมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้ภายหลังจากนั้น

นักกลยุทธ์จาก SIA Wealth Management คาดการณ์ราคาทองคำสัปดาห์นี้ จะเคลื่อนไหวแบบ Neutral หรือเป็นการสะสมพลังก่อนการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่อาจตามมาทีหลัง เนื่องจากคาดว่าเฟดจะยังไม่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการประชุมครั้งต่อไป หรือในเดือน ก.ค. แต่อย่างใด


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com