• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2562

    13 มิถุนายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลง หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้ว่าเมืองลอนดอน ระบุว่าถึงความเป็นไปได้ที่จะไม่ผลักดันให้อังกฤษ ถอนตัวออกจากอียูแบบ No-deal แต่ว่าจะเตรียมพร้อมให้กับประเทศ ในกรณีที่อังกฤษจำเป็นต้องถอนตัวแบบ No-deal จริงๆ จึงกดดันความเชื่อของเหล่านักลงทุน

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.2% หุ้นกลุ่มธนาคารลดลง 0.9% และหุ้นกลุ่มยานยนต์ลดลง 0.7% ขณะที่หุ้นเทเลคอมพุ่งขึ้น 0.5%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ หลังจากการประท้วงบนท้องถนนครั้งใหญ่ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ท่ามกลสงสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้นและแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอลง

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นปรับลง 1% ขณะที่ดัชนี Hang Seng ร่วงลง 1.5%

ทั้งนี้ หัวหน้านักกลยุทธ์ประจำ Daiwa Securities ระบุว่า ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีระดับรัฐมนตรีหรือตำแหน่งสำคัญใดๆเข้าร่วมประชุม G20 ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 28-29 มิ.ย.นี้ ดังนั้นจึงไม่คาดว่าจะจะเกิดข้อตกลงใดๆ

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง ขณะที่ดัชนีกลุ่มบลูชิพลดลงหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลง ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนและความเสี่ยงทางด้านการเมืองทำให้ความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนลดลง

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.5% ที่ะรดับ 21,032.00 จุด

ขณะที่มีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากนักลงทุนรอคอยการประชุม G20 ในปลายเดือนนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงชะลอการลงทุนก่อนหน้าวันหมดอายุสินค้าสัญญาซื้อขายในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังการประท้วงอย่างรุนแรงในฮ่องกงด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งจะอนุญาตให้ประชาชนถูกส่งตัวไปยังจีนเพื่อรับการพิจารณาคดี

· ตลาดหุ้นจีนฟื้นตัวหลังจากร่วงลงไปในช่วงก่อนหน้านี้และปิดทรงตัวในวันนี้ ท่ามกลางความหวังที่ว่าจีนอาจจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจท่ามกลางสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

โดยดัชนี Shanghai Composite ปิดทรงตัวที่บริเวณ 2,910.74 จุด


- นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า อยากฝากไปยังทุกพรรคการเมืองว่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก่อน อย่าเพิ่งปลุกมวลชนออกมาเคลื่อนไหวเหมือนอย่างที่บางกลุ่มดำเนินการอยู่ เพราะพี่น้องประชาชนต้องการความสงบ บ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า ขอให้เห็นแก่บ้านเมือง

- นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำลังหาช่องทางกฎหมาย ยื่นเรื่องให้องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดว่า การตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากจากรายชื่อทั้งหมดจะเห็นว่ามาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นกลางชัดเจน คือ เมื่อหัวหน้าคสช. กลายมาเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และส.ว.จะต้องมาเลือกนากยกรัฐมนตรี

สำนักข่าวอินโฟเควสท์


- ส.อ.ท.เผยยอดผลิตรถยนต์พ.ค. อยู่ที่ 181,338 คัน ลดลง 6.11% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ด้านส่งออกลดลง 3.58% หรือ 95,331 คัน ส่วนยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้น 3.7% หรือ 88,097 คัน พร้อมคงเป้ายอดผลิตปีนี้ ที่ 2.1 ล้านคัน - ส่งออกที่ 1.1 ล้านคัน จับตาการเมืองในประเทศ-สงครามการค้าสหรัฐ-จีน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้มีทั้งสิ้น 181,338 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.11% จากการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อการส่งออกที่ลดลง 18.86% และรถกระบะเพื่อการส่งออกที่ลดลง 1.53% สำหรับจำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม-พฤษภาคม) มีทั้งสิ้น 893,067 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.94%

- นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับสำนักข่าว "อีไฟแนนซ์ไทย" ว่า ภาพรวมของนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะค่าแรงขั้นต่ำของพรรคพลังประชารัฐที่จะปรับเพิ่มขึ้น 400-425 บาทต่อวัน มองว่าหากสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้จะส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก รับเหมาก่อสร้าง และกลุ่มธุรกิจอาหาร ที่มีจำนวนแรงงานรายวันเป็นจำนวนมากเพราะมีต้นทุนเพิ่ม แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของรายละเอียดการปรับขึ้นดังกล่าวคงต้องรอดูอีกครั้ง ว่าจะเป็นลักษณะการปรับขึ้นในครั้งเดียว ทยอยปรับขึ้น หรือเป็นในลักษณะใด

"นโยบายจะขยับค่าแรงขึ้นเป็น 400 บาทต่อวันคงต้องรอดูว่าจะขึ้นทันทีรึเปล่าและทำจริงจะขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้คงต้องรอดูก่อนว่าพรรคใดจะได้ประจำกระทรวงไหน นโยบายใดเร่งรีบจะดำเนินงานก่อน และหากขึ้นค่าแรงจะมีมาตรการใดๆช่วยเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาบ้าง ซึ่งเบื้องต้นประเมินการปรับขึ้นค่าแรงคงส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มใช้แรงงานอย่างค้าปลีก รับเหมา อาหาร ที่ต้องจ่ายค่าแรงรายวัน " นางสาวธีรดากล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com