• ไอเอ็มเอฟและอีซีบีกล่าวเตือนผลกระทบจาก Trade War

    13 มิถุนายน 2562 | Economic News

2 ผู้นำคนสำคัญทางการเงิน อย่างนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี และนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ประสานเสียงกล่าวเตือนต่อปัญหาทางการค้าที่เพิ่มขึ้นของกำแพงภาษี โดยข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ควบคู่กับท่าทีคุกคามยุโรปและภาคอุตสาหกรรมของประเทศอื่นๆ กำลังเป็นสาเหตุที่สร้างความผันผวน และสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นทั่วโลก

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ระบุว่า

การเติบโตทั่วโลกได้ชะลอตัวลงมานานกว่า 6 ปีท่ามกลางประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มส่งสัญญาณการขึ้นกำแพงภาษี และบางแห่งได้ขึ้นภาษีดังกล่าวไปแล้ว และนี่อาจเป็นแค่จุดเริ่มต้นของสิ่งที่กำลังจะมาทำร้ายเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งทางของเศรษฐกิจดังกล่าวขัดแย้งกับโมเดลเศรษฐกิจของยูโรโซนที่เรียกว่า CESEE ที่วางบนพื้นฐานการเปิดกว้างและร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจภาคกลางและภาคตะวันออกของยุโรปมีโอกาสได้รับผลกระทบจากปัจจัยการค้าระหว่างประเทศและภาวะของตลาดการเงิน เนื่องจากบรรดาประเทศภายใต้รูปแบบเศรษฐกิจ CEESE ที่มีการส่งออกรถยนต์ รวมแล้วคิดเป็นประมาณ30% ของการส่งออกทั้งหมด ดังนั้นพวกเขามีโอกาสได้รับผลกระทบมากที่สุด หากทรัมป์ตัดสินใจประกาศขึ้นภาษีรถยนต์ 25% ตามที่เคยได้ขู่ไว้ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ผลกระทบดงักล่าวอาจจะขยายวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากกระบวนการผลิตของสินค้าเหล่านี้จำเป็นต้องมีการข้ามพรมแดน

ที่มา: CNBC

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com