• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2562

    11 มิถุนายน 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุกับสำนักข่า่ว CNBC ว่า ว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 325,000 ล้านเหรียญ หากนาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ไม่ยินยอมเจรจาการค้ากับตนในช่วงปลายเดือนนี้ โดยนายทรัมป์และนายสีจะพบกัน ระหว่างการประชุม G-20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย. ทั้งนี้ดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.5%

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น นำโดยตลาดหุ้นจีน โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 2% หลังจากที่จีนได้ผลักดันให้รัฐบาลท้องถิ่นออกพันธบัตรพิเศษ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และรักษาสภาพคล่องในตลาดให้อยู่ในระดับที่เพียงพอและสมเหตุสมผลขณะที่เหล่านักลงทุนคลายความงกังวลหลังจากการที่สหรัฐฯตัดสินใจเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้าเม็กซิโก

ท่ามกลางความหวังที่ว่าเฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.8%

นักกลยุทธ์อาวุโสประจำ Sumitomo Mitsui DS Asset Management ระบุว่า การเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเม็กซิโกของสหรัฐฯน่าจะเป็นประเด็นชั่วคราว เนื่องจากปัญหาที่ใหญ่ระหว่างสหรัฐฯและจีนยังคงไม่แน่นอน

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากหุ้นกลุ่มวัฏจักร ซึ่งรวมถึงผู้ส่งออก เพิ่มสูงขึ้นจากการอ่อนค่าของค่าเงินเยน ด้านดัชนี Nikkei ปิด+0.3% ที่ระดับ 21,204.28 จุด หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อวานนี้โดยฟื้นตัวเหนือระดับ 21,000 จุด แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ได้รับแรงหนุนจากกระแสการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดและการที่สหรัฐฯเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเม็กซิโก

นักเศรษฐศาสตร์ ระบุว่า เหล่านักลงทุนกำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการเงินของสหรัฐฯจากการประชุมเฟดในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ รวมถึงการพัฒนาในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนก่อนการประชุมสุดยอด G20 ในปลายเดือนนี้

· ดัชนีหุ้น KOSPI ของเกาหลีใต้พุ่งตามการเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นจีนที่ได้แรงหนุนจากการสนับสนุนด้านเงินทุน ท่ามกลางการที่สหรัฐฯเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้าเม็กซิโกจึงคลายความกังวลของเหล่านักลงทุน

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยดัชนีกลุ่มบลูชิพปรับเพิ่มขึ้น 3% หลังจีนได้ผลักดันให้รัฐบาลท้องถิ่นออกพันธบัตรพิเศษ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

· นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าจะเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 14 ในวันที่ 11 มิ.ย. 62 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมซึ่งเป็นการประชุมประจำปีเพื่อหารือส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยและสหภาพยุโรป และแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าการลงทุนระหว่างกันสำหรับการประชุมครั้งนี้จะหารือในประเด็นสำคัญ เช่น การแลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก Brexit การปฏิรูปการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) ความเป็นไปได้ในการรื้อฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป พัฒนาการด้านกฎระเบียบและมาตรการทางการค้าของทั้งสองฝ่ายในรอบปีที่ผ่านมา และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าที่เกิดจากการออกมาตรการหรือกฎระเบียบทางการค้าใหม่ๆ เป็นต้น

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com