• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2562

    17 พฤษภาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่สหรัฐฯออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei รวมทั้งถ้อยแถลงของรัฐบาลจีนที่เริ่มมองไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเจรจาการค้าร่วมกับสหรัฐฯอีกต่อไป จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันตลาด โดยดัชนี Stoxx600 ร่วงลง 0.6%
· ตลาดหุ้นเอเชียได้รับผลกระทบครั้งใหม่ เนื่องจากถูกกดดันจากถ้อยแถลงของรัฐบาลจีนรัฐบาลจีนที่เริ่มมองไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเจรจาการค้าร่วมกับสหรัฐฯอีกต่อไป เนื่องจากรู้สึกได้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มี “ความจริงใจ” ต่อแนวทางการเจรจาในช่วงที่ผ่านมา แม้จะมีแรงหนุนจากผลประกอบการสหรัฐฯที่แข็งแกร่งก็ตาม โดยดัชนี MSCI ร่วงลง 0.7% ในช่วงก่อนหน้านี้

โดยหุ้น Shanghai เคลื่อนไหวในแดนลบ ท่ามกลางผลกระทบหลังจากที่สหรัฐฯออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น นำโดยหุ้นบริษัท Sony เพิ่มขึ้น 9.9% หลังจากประกาศการซื้อคืนและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Microsoft Corp ในด้านต่างๆเช่นการสตรีมเกมส์และเซ็นเซอร์ภาพใหม่ และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอื่นๆ อย่างไรก็ดี ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับลดลงเล็กน้อยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เพิ่มมากขึ้น

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.89% ที่ระดัย 21,251 จุด สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ ลดลง 0.44% ซึ่งร่วงลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวลง ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องระหว่างสหรัฐฯและบริษัท Huawei ของจีน

โดยดัชนี Shanghai Composite ร่วงลง 2.5% ที่ระดับ 2,882.30 จุด สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ร่วงลงไป 2.9%

· รัฐบาลของจีน ระบุว่า ข้อจำกัดทางการค้ากับสหรัฐฯส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนบ้าง แต่ก็ “สามารถควบคุมได้” และมาตรการตอบโต้จะถูกยกเลิกเมื่อมีความจำเป็นเพื่อรักษาการดำเนินการทางเศรษฐกิจให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไทยพร้อมร่วมมือกับธนาคารโลก เพื่อยกระดับประเทศและภูมิภาคในทุกด้าน โดยในระยะยาว ไทยยังต้องพัฒนาอีกหลายด้าน ซึ่งต้องการคำแนะนำและความเชี่ยวชาญจากธนาคารโลก ทั้งนี้ ไทยพร้อมสนับสนุนการจัดทำกรอบความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระดับประเทศ (Country Partnership Framework: CPF) กับธนาคารโลก เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ไทยอย่างยั่งยืน


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com