• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2562

    16 พฤษภาคม 2562 | SET News

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลดลง แม้ว่าจะสามารถเพิ่มขึ้นได้เมื่อวานนี้ หลังจาก รายงาน CNBC เปิดเผยว่าสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะชะลอการประกาศเกี่ยวกับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป โดยเลื่อนจากวันที่ 18 พ.ค.นี้ ไปอีก 6 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.4% ขณะที่หุ้นผู้ผลิตรถยนต์ Porsche, BMW และ Daimler เพิ่มสูงขึ้น
· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง ท่ามกลางความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนที่ถูกกดดันหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯโจมตีหัวเว่ยยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เพิ่มขึ้น

โดยหลังจากที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมานายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมง ด้านกระทรวงพาณิยช์ได้เพิ่มรายชื่อของบริษัทหัวเว่ยรวมถึงบริษัทในเครืออีก 70 แห่งอยู่ในรายชื่อบัญชีดำ หรือ "แอนตี้ลิสต์" สั่งห้ามบริษัทเอกชนของสหรัฐฯทุกแห่งทำธุรกิจหรือใช้งานอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีใดๆของทางหัวเว่ยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่น ร่วงลง 0.25% อย่างไรก็ดี ยังทรงตัวไม่ไกลจากระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลง ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯและจีน รวมทั้งประเด็นความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาทาวการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุน ขณะที่รายงานผลประกอบการภาคธนาคารออกมาร่วงลง

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.6% ที่ระดับ 21,062.98 จุด

· นักกลุยทธ์อาวุโสประจำ Sumitomo Mitsui Trust Asset Management ระบุว่า นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจจะแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงทำให้ตลาดประหลาดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด

· ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ประจำ Bank Of America ระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ออกมาอ่อนแอนั้น ส่งสัญญาณเตือนถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากความไม่แน่นอนจากภายนอกเพิ่มสูงขึ้น

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้นในัวนนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจีนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกประเทศ โดยดัชนี Shanghai Composite ปิดเพิ่มสูงขึ้น 0.6% ที่ระดับ 2,995.71 จุด

ขณะที่หุ้นของซัพพลายเออร์บริษัทหัวเว่ยได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้ามาโจมตีบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนที่มีมาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มองค์ประกอบที่ก่อความไม่สงบให้กับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com