• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 เมษายน 2562

    18 เมษายน 2562 | SET News

· หุ้น E-mini Dow Jones Futures ปรับลง 67 จุด หลังจากที่เปิดตลาดร่วงลงไปกว่า 85 จุด และ S&P500 และ Nasdaq เปิดปรับลงในวันนี้เช่นกัน ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยการประกาศผลประกอบการ สำหรับเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดแดนลบ จากหุ้นกลุ่มสุขภาพที่ปรับตัวลงอย่างหนัก จากมุมมองที่อาจโดนคุมเข้มในเรื่องกฎข้อบังคับ

อย่างไรก็ดี คืนนี้ นักลงทุนรอคอยการประกาศผลประกอบการของภาคบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ได้แก่ Travelers, Union Pacific, Balckstone ที่จะประกาศผลก่อนช่วงตลาดหุ้นสหรัฐฯเปิด และน่าจะเห็นผลสะท้อนหลังทราบรายงาน ซึ่งเป็นไปในช่วงเวลาเปิดตลาดแล้ว

นอกจากนี้ กลุ่มนักลงทุนยังคงรอคอยถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาแอตแลนต้าคืนนี้ เวลาประมาณห้าทุ่มตามเวลาไทย รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐน อันได้แก่ยอดค้าปลีก และผู้ขอรับสวัสดิการเวลา 19.30น. และข้อมูล PMI ภาคการผลิตและบริการของสหรัฐฯที่ 20.45น.

ดัชนี S&P 500 อาจกลับตัวเป็นขาลงเร็วกว่าที่คิด

· สัญญาณการกลับตัวเป็นขาลงได้ก่อตัวในกราฟของดัชนี S&P 500 มาสักพักหนึ่งแล้ว ซึ่งจะเห็ยได้ถึงการก่อตัวเป็นลักษณะ Rising Wedge และเส้น RSI ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ หากดัชนีคืนนี้ย่อตัวต่ำกว่าระดับ 2,865.00-78.50 จุด ดัชนีจะมีโอกาสย่อตัวต่อลงไปถึงบริเวณ 2,807.50-24.25 จุด ขณะที่ภาพระยะยาวก็ไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่นักกับดัชนี เนื่องจากเริ่มมีกระแสวิเคราะห์ว่าดัชนีอาจได้ทำ Double Top ไปแล้วที่ใต้ระดับ 2,950 จุด จึงมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆที่ทิศทางขาขึ้นของดัชนีจะจบลงเร็วกว่าที่คิด

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลง หลังจากที่ตัวเลขดัชนี PMI ส่งสัญญาณถึงภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยดัชนี Stoxx600 เคลื่อนไหวในแดนลบ ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบเช่นเดียวกัน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ฝรั่งเศสและเยอรมนีร่วงลง ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วยุโรปอาจใกล้เข้ามา โดยข้อมูลการผลิตของเยอรมันออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนข้อมูลของฝรั่งเศสก็แสดงว่าผลผลิตลดลงเช่นกัน

ทั้งนี้ ตลาดให้ความสนใจไปยังการประกาศผลประกอบการภาคบริษัทในไตรมาสแรก ซึ่งมีผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นยุโรป

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง หลังจากที่หุ้นสหรัฐฯร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา รวมทั้งแรงเทขายบางส่วนก่อนหน้าวันหยุดยาวของเทศกาลอีสเตอร์

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นลดลง 0.4% ขณะที่เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตและบริการในยุโรปเพื่อบ่งชี้ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจยูโรโซน

ทั้งนี้ ตลาดยังมองเห็นสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง เนื่องจากหุ้นป้องกันและ Canon ร่วงลงจากรายงานที่ว่าอาจจะปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการบริษัทลง

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.84% ที่ระดับ 22,090.12 จุด หลังจากปรับขึ้นไปแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

· ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง จากระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน เนื่องจากเหล่านักลงทุนทำการปิดสถานะทำกำไรในช่วงที่ราคาปรับขึ้นไปตามสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.4% ที่ะรดับ 3,250.20 จุด

ตลาดหุ้นเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวังการลงทุน ท่ามกลางสภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- "พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์" (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้แล้ว หลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดหลักเกณฑ์การตั้งบอร์ดตลาดทุน-ตลท. และการกำกับดูแลธุรกิจหลักทรัพย์และกองทุนรวม พร้อมไฟเขียวตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน โดยให้ ตลท.โอนเงินประเดิม 5.7 พันล้านบาท ภายใน 90 วัน ด้านสำนักงาน ก.ล.ต. ชี้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ยกระดับการกำกับดูแลตลาดทุน-ตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพิ่มความคุ้มครองผู้ลงทุน

- SIRI ปิดผลงานไตรมาสแรกด้วยยอดขายเกือบ 6,600 ล้านบาท เดินหน้าเปิด 8 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 16,500 ล้านบาท พร้อมส่งสัญญาณอสังหาฯ ไตรมาส 2 แนวโน้มดีจากการโกยยอดขาย “ลา ฮาบานา” คอนโดตากอากาศสุดชิคสีสันใหม่ใจกลางหัวหิน มูลค่าโครงการกว่า 2,400 ลบ. บุกตลาดร้อนแรงรับซัมเมอร์ โกยยอดขายแล้วเกือบ 30% เดินหน้าตามแผนธุรกิจ Sansiri For Greater Well-Being เตรียมพัฒนา Big Project ในย่านกรุงเทพกรีฑา พร้อมเปิดตัว “เวลล์เนส เรสซิเดนซ์”ที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ครั้งแรกในไทย รวมถึงการรุกสร้างแบรนด์ บุราสิริ

- ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย ไตรมาสที่ 1 มีกำไรสุทธิ 1,578.84 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,279.74 ล้านบาท ลดลง 30.74% ถูกกดดันจากสำรองค่าใช้จ่ายพนักงาน

- CIMBT ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 1/62 ที่ 325 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 92.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีรายได้จากการดำเนินงาน 3,496.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 114.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 และมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นจำนวน 111.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวของสินเชื่อและการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยจากเงินลงทุน ขณะที่เงินสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลงร้อยละ 17.4

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2562 โดยธนาคารสามารถขยายฐานเงินฝากมาอยู่ที่ 6.61 แสนล้านบาท หรือเติบโต 1.8% จากไตรมาสที่แล้ว ตามการขยายตัวของเงินฝากลูกค้ารายย่อย ด้านสินเชื่ออยู่ที่ 6.87 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 0.2% หนุนโดยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สำหรับกำไรสุทธิมีจำนวน 1,579 ล้านบาท ลดลง 7.2% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลมาจากการลดลงของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย รวมทั้งการบันทึกค่าใช้จ่าย one-time สำหรับ Employee Retirement Benefit ตามพรบ.คุ้มครองแรงงานฉบับแก้ไขใหม่ ส่วนคุณภาพสินทรัพย์เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสัดส่วน NPL อยู่ในระดับทรงตัวที่ 2.81% ขณะที่สัดส่วนสำรองฯ ต่อ NPL (Coverage Ratio)อยู่ในระดับสูงที่ 145%

- นายประวิทย์ โชติวัฒนาพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปี 62 ยังทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 8-10% หรือมีรายได้อยู่ที่ 1.53 หมื่นล้านบาท โดยรายได้หลักยังคงมาจากการพัฒนาโครงการแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์เพื่อขายเป็นหลัก ซึ่งเป็นแนวทางของบริษัทที่ยังคงเน้นเป็นหลักในปีนี้ เพราะเป็นกลุ่มที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงา และไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน (LTV) ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com