• ธนาคารรายใหญ่คาดการณ์เส้นทางต่อไปของ Brexit หลังขยายเวลาจนถึงเดือน ต.ค.

    12 เมษายน 2562 | Economic News

ทางสมาชิกสภาอียูมีมติขยายระยะเวลา Brexit ให้ดีบอังกฤษจนถึงวันที่ 31 ต.ค. ขณะที่ข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แม้ประสบความล้มเหลวในการเรียกเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาถึง 3 ครั้ง แต่เธอก็ยังมีแนวโน้มที่จะผลักดันข้อฉบับดังกล่าวอีก ด้วยระยะเวลาที่ถูกขยายออกไป 6 เดือนครึ่ง

ทางเลือกอื่นๆของ Brexit ไม่ว่าจะเป็นการการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด การหาข้อตกลงแบบ Soft Brexit หรือแม้กระทั่ง No deal Brexit ก็ยังเป็นหนทางที่เป็นไปได้อยู่ ทั้งนี้ บรรดาธนาคารรายใหญ่ได้คาดการณ์หนทางต่อไปของ Brexit ไว้ดังต่อไปนี้



UBS — คาดอังกฤษจัดการเลือกตั้งทั่วไป

นักวิเคราะห์จาก UBS คาดการณ์ว่า นางเมย์จะพยายามผลักดันข้อตกลง Brexit ของเธออีกครั้ง ท่ามกลางแรงหนุนจากพรรคฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม เธอจะประสบความล้มเหลวอีกครั้ง และจำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง การเลือกตั้งทั่วไปก็จะเกิดขึ้นตามมา

สำหรับทิศทางของเศรษฐกิจ เชื่อว่าการขยายระยะเวลาให้ Brexit จะเป็นปัจจัยที่กดดันเศรษฐกิจอังกฤษให้อยู่ในความไม่แน่นอนต่อไป ส่งผลให้ทั้งภาคธุรกิจลังเลที่จะดำเนินกิจกรรมใหญ่ๆ



Commerzbank — คาดเงินปอนด์จะไม่ฟื้นตัว

Commerzbank เชื่อว่าอังกฤษจำเป็นต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภาอียูครั้งที่จะถึงนี้ ซึ่งจะยิ่งสร้างความแตกแยกภายในอังกฤษไปอีก โดยก่อนหน้านี้ ทางธนาคารเชื่อว่าภาคธุรกิจบางส่วนยังไม่ใส่ใจกับประเด็น Brexit มากนัก แต่เมื่อไหร่ที่ความแตกแยกของอังกฤษมีความชัดเจนมากยิ่ง นั่นก็อาจเป็นวิกฤติของเศรษฐกิจอังกฤษเมื่อนั่น

สำหรับโอกาสที่อังกฤษจะยกเลิก Brexit ไปโดยสิ้นเชิง ทางธนาคารมองว่ามีโอกาสต่ำ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่อังกฤษจะพิจารณาจัดการลงประชามติหรือการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นแทน ส่วนภาพรวมของเศรษฐกิจและค่าเงินปอนด์ เชื่อว่าจะยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ หรือฟื้นตัวได้อย่างจำกัดเท่านั้น



Societe Generale – ตลาดไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ

ธนาคารประเมินว่า การขยายเวลา Brexit ไม่ได้ส่งผลให้ตลาดมีมุมมองที่ดีขึ้นหรือแย่ลงกับประเด็น Brexit แต่อย่างใด ประกอบกับการที่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า การเตรียมถอนตัวจากอียูของอังกฤษกำลังกดดันเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนในอนาคตจึงไม่น่าจะมีผลกระทบต่อตลาดมาก

นอกจากนี้ ทางธนาคารยังประเมินว่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจของอังกฤษไม่ได้อยู่ในระดับที่ย่ำแย่ จึงเชื่อว่าค่าเงินปอนด์มีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้มากกว่าที่จะอ่อนค่าลง



Citi – จับตาบีโออี

ทางธนาคารเชื่อว่า การจัดการเลือกตั้งทั่วไปเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอังกฤษในขณะนี้ แต่ตัวเลือกของผู้ที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็น่าจะลดน้อยลงไป

ส่วนแนวโน้มของเศรษฐกิจอังกฤษ เชื่อว่าบรรดาผู้ประกอบจะยังคงมีความไม่เชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจต่อไป เนื่องด้วยการขยายระยะเวลา ขณะที่บีโออี มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลดลงไปในเดือน ส.ค. ส่วนการประชุมที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า น่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้น



Deutsche Bank – เมย์จะพยายามอีกรอบ

ทางธนาคารเชื่อว่า เมย์จะพยายามเลี่ยงไม่ให้อังกฤษต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งในสภาอียู ซึ่งหมายความว่าอังกฤษต้องหาข้อตกลงในประเด็น Brexit อย่างเป็นเอกฉันท์ให้ได้ก่อนวันที่ 22 พ.ค. แต่ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบใด โอกาสที่จะเกิดการเลือกตั้งทั่วไปก็จะเพิ่มสูงขึ้น ส่วนโอกาสที่จะสามารถหาเสียงสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ได้ก็มีอยู่ต่ำ

ทั้งนี้ นางเมย์เคยกล่าวถึงการที่จะให้รัฐสภาร่วมกันลงมติในทางเลือก Brexit ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้



ที่มา : CNBC

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com