• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 3 เมษายน 2562

    3 เมษายน 2562 | Gold News


ราคาทองคำและซิลเวอร์ทรงตัว หลังจากที่ราคาลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ และราคาซิลเวอร์ทำต่ำสุดรอบ 3 เดือน ท่ามกลางดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวขึ้นไปทำระดับสูงสุดต่อตั้งแต่เดือนมี.ค. จึงจำกัดความน่าสนใจและการเข้าซื้อทองคำ โดยสัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดปรับขึ้น 1.2 เหรียญ ที่ 1,295.4 เหรียญ

กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออก 4.7 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 768.1 ตัน

ด้านตลาดหุ้นยุโรปปิดผสมผสานกันแต่ภาพรวมก็ยังคงปรับขึ้นได้ต่อหลังจากที่ฟื้นตัวตั้งแต่วันจันทร์ ขณะที่หุ้นสหรัฐฯปิดผสมผสานเช่นกัน แต่ภาพรวมหุ้นสหรัฐฯก็มีการเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายเดือน และยังทำให้มีแนวโน้มกลับมาเป็นขาขึ้น จึงยิ่งกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ยังคงนโยบายการเงิน แต่มีการกล่าวเตือนถึงภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียที่อาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้ในเวลานี้ และยังเห็นถึงการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลกระทบจากหลายๆปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องเงินเฟ้อ และการขยายตัวของประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ ซึ่งการอ่อนตัวของเงินเฟ้อถือเป็นผลลบต่อทิศทางเชิงบวกของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

นักวิเคราะห์จาก Kitco ระบุว่า ในทางเทคนิคราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแต่สัญญาณขาขึ้นดูจะไม่ค่อยดีนักซึ่งหากราคาปรับตัวหลุดแนวรับ 1,287.5 เหรียญได้ก็มีโอกาสจะลงได้ต่อ แต่หากทองคำจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ต้องยืนเหนือแนวต้าน 1,300 และ 1,305 เหรียญให้ได้ โดยที่สัญญาณขาขึ้นจะแข็งแกร่งได้ก็ต่อเมื่อยืนได้เหนือแนวต้านสำคัญทางเทคนิคบริเวณ 1,330 เหรียญ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯจะสะท้อนว่าภาคการผลิตมีการชะลอตัว แต่ก็ไม่ได้ช่วยลดแรงกดดันที่เกิดขึ้นในตลาดทองคำได้แต่อย่างใด โดยจะเห็นได้ว่ายอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ หรือสินค้าใหม่ปรับตัวลงไปกว่า 1.6% หรือลงไป 4.2 พันล้านเหรียญ สู่ระดับ 2.503 แสนล้านเหรียญ หลังจากที่ปรับขึ้นได้ 0.1% ในเดือนม.ค. ทางด้านยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ไม่รวมภาคการขนส่งอ่อนตัวลงเกินคาดแตะ 0.1% ในเดือนก.พ. เช่นกัน



นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า ภาพรวมทองคำช่วงไตรมาสที่ 2 จะจับตาไปยังกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะทำการปรับลดดอกเบี้ย และนั่นดูจะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ ทั้งนี้ในการประชุมเฟดที่ผ่านมา พบว่า เฟดมีการเปลี่ยนแปลงท่าทีในการจะดำเนินนโยบายควบคู่กับการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อปี 2019-2020 รวมทั้งคาดการณ์เกี่ยวกับดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ 2.5 – 2.75% ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสัญญาณชี้นำ สะท้อนว่า เฟดอาจหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางนโยบายดอกเบี้ย หลังจากที่ข้อมูลตั้งแต่เดือนก.ย. มีการบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงกว่าที่คาด และนี่อาจเป็นโอกาสดีสำหรับการปรับขึ้นของทองคำได้อีกครั้ง



Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com