• ผลกระทบ Brexit ต่อค่าเงินปอนด์จะหนุนทองคำได้หรือไม่?

    2 เมษายน 2562 | Gold News


บรรดานักวิเคราะห์ต่างประเมินกันว่า ไม่ว่าจะเกิดภาวะ Hard Brexit หรือไม่นั้น ปัจจัยที่จะช่วยหนุนทองคำได้นั้น คือค่าเงินปอนด์

ภาวะ Hard Brexit คือกรณีที่อังกฤษถอนตัวออกจากอียูแบบได้ข้อตกลงที่ไม่ค่อยดีนัก หรือไม่มีข้อตกลงใดๆเลย ซึ่งตลาดบางส่วนก็ได้มีการคาดการณ์ถึงโอกาสทีจะเกิดกรณีดังกล่าวเอาไว้ค่อนข้างสูงเช่นกัน



นักวิเคราะห์จาก Capital Economics ระบุว่า หากเกิดกรณี Hard Brexit ปัจจัยที่อาจหนุนราคาทองคำขึ้นมาได้ คือความผันผวนอย่างรุนแรงของตลาดค่าเงิน กล่าวคือ หากค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างหนักจากกรณี Hard Brexit อาจเห็นอังกฤษเข้าถือครองทองคำมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง และการที่ราคาทองคำในอังกฤษถูกลงเนื่องจากค่าเงินปอนด์ที่อ่อนค่า

อย่างไรก็ตาม การถือครองทองคำของอังกฤษอาจไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดโลกได้เท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับการถือครองของสหรัฐฯ หรือประเทศแถบเอเชีย

ยังมีปัจจัยที่เรายังไม่ทราบอีกมากมาย สำหรับกรณี Brexit จึงเป็นเรื่องยากที่จะสามารถคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ นอกเหนือจากความผันผวนอย่างหนักของตลาดค่าเงินในอังกฤษแล้ว ภาวะ Brexit อาจไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดทองคำโลกมากนัก



อีกด้านหนึ่ง นักวิเคราะห์จาก RJO Futures ระบุว่า หากค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นได้จากการที่ Brexit ดำเนินไปอย่างราบรื่น ก็อาจเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำได้

แต่การที่จะเกิดกรณีดังกล่าวได้จริงนั้น จำเป็นต้องเห็นค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นอย่างมากอย่างนั้น เนื่องจากเมื่อค่าเงินปอนด์แข็งค่า ค่าเงินดอลลาร์จะถูกกดดันอ่อนค่าลง และเมื่อดอลลาร์อ่อนค่า ราคาทองคำก็จะได้รับแรงหนุนขึ้นมาแทน จึงจำเป็นต้องจับตาการเคลื่อนไหวของค่าเงินปอนด์อย่างใกล้ชิด

ในขณะเดียวกัน การเคลื่อนไหวของค่าเงินปอนด์ในปัจจุบัน ดูเหมือนจะถูกกดดันลงมากเกินไป เนื่องจากกระแสข่าว Brexit ในเชิงลบที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หาก Brexit ส่งสัญญาณในเชิงบวกอย่างชัดเจนเมื่อไหร่ จะมีโอกาสเห็นค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นมาได้อย่างมาก



ทางด้านนักวิเคราะห์จาก RBC Wealth Management ระบุว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินปอนด์ เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อราคาทองคำเช่นเดียวกัน

โดยทิศทางของราคาทองคำในช่วงนี้ดูจะไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่นัก เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์และความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่แข็งแกร่ง แต่นั้นเป็นเพียงมุมมองในระยะสั้นของทองคำเท่านั้น ขณะที่มุมมองในระยะยาว นักวิเคราะห์ยังคงมองทองคำไปในเชิงบวก โดยคาดว่าทองคำจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,275 – 1,325 เหรียญ ส่วนในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแถว 1,315 เหรียญ หรือสูงกว่านั้น



ที่มา: Kitco


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com