• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2562

    19 มีนาคม 2562 | Gold News

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางแรงหนุนจากความกังวลในภาวะอุปทานที่ลดน้อยลง ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะมีมติคงนโยบายเชิงผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมคืนพรุ่งนี้

โดยราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.3% บริเวณ 1.588.04 เหรียญ ทำระดับสูงสุดที่ 1.592.02 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

· ด้านราคาทองคำ วันนี้ปรับสูงขึ้น 0.3% ที่บริเวณ 1,307.02 เหรียญ ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่ทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.5% บริเวณ 1,307.30 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยมีปัจจัยหลักมาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ขณะที่ผลการประชุมเฟดและการลงมติBrexit อาจช่วยหนุนราคาทองคำได้ในระยะสั้นๆ

ซึ่งหากเฟดมีการส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินตามคาด อาจเห็นค่าเงินดอลลารอ่อนค่าลงอีก ประกอบกับความไม่แน่นอนจากภาวะ Brexit จึงเชื่อว่าน่าจะหนุนให้มีแรงเข้าซื้อทองคำตามเข้ามามาก และทำให้ราคาปรับสูงขึ้นได้

· แผนการเจรจาในข้อตกลง Brexit ของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผชิญกับความสับสนวุ่นวายอีกครั้ง หลังจากที่โฆษกประจำรัฐสภาอังกฤษ กล่าวว่า นางเมย์จะไม่สามารถนำข้อตกลง Brexit มาลงมติในรัฐสภาได้ หากข้อตกลงดังกล่าวยังคงใจความสำคัญไว้เหมือนเดิม

· อีกปัจจัยที่บ่งชี้ถึงความต้องการทองคำที่เพิ่มมากขึ้น คือกองทุน SPDR ที่เพิ่มการถือครองทองคำอีก 1.1% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มการถือครองที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.

· ทางด้านราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.3% บริเวณ 15.39 เหรียญ และราคาแพลทินั่มปรับสูงขึ้น 1% บริเวณ 838.47 เหรียญ


· ราคาทองคำอาจกำลังทำ Top ในรูปแบบ Head and Shoulders ซึ่งหากราคาปิดต่ำกว่าระดับ 1,282.11 เหรียญ จะเป็นการยืนยันถึงการทำ Top และราคาจะมีโอกาสปรับตัวลงไปบริเวณ 1,260.80 – 63.76 เหรียญ ส่วนในระยะยาวอาจร่วงไปถึงบริเวณ 1,220 เหรียญ ในทางกลับกัน หากราคาปิดเหนือแนวต้านที่ระดับ 1,303.70 – 10.95 เหรียญ จะเปิดโอกาสให้ราคาขึ้นทดสอบระดับ 1,346.75 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเดือน ก.พ.

· นักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Economics มองว่า การประชุมเฟดที่ทุกคนรอคอยน่าจะเปิดเผยแผนชะลอการลดงบดุลในพอร์ตและปรับทบทวนแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

· นักกลุยทธ์จาก TD Securities ระบุว่า ราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นต่อได้ หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาอ่อนแอ แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจทั่วโลกก็จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าอยู่ อีกทั้งยังกล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลงอย่างจำกัด เนื่องจากเศรษฐกิจโลก แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังคงไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกมากนัก แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯก็ยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควร เมื่อพิจารณาจากวัฏจักรการเติบโต จะเห็นว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจนัก แต่ว่าหากเศรษฐกิจจีนละยูโรโซนได้รับผลกระทบที่ไม่คาดคิดขึ้นมา สหรัฐฯก็จะได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วย ดังนั้น จึงมองไม่เห็นปัจจัยที่กดดันทองคำในเชิงลบ

· หัวหน้านักวิเคราะห์จาก London Capital Group มองว่า ถึงเฟดจะถูกคาดว่าจะมีการปรับลดมุมมองการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขึ้นดอกเบี้ย แต่ก็ไม่คาดว่าเฟดจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินใกล้เคียงกับอีซีบีที่มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาณในการประชุมอีซีบีเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้ โดยเฟดดูจะมีท่าทีที่คุมเข้มทางการเงินมากกว่า แม้ว่าจะมีโอกาสเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com