• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 มีนาคม 2562

    6 มีนาคม 2562 | Gold News

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงหนุนหลังจากที่ตลาดหุ้นเริ่มชะลอการปรับตัวขึ้น ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ที่เคลื่อนไหวในระดับแข็งค่ายังเป็นปัจจัยกดดันไม่ให้ราคาทองคำฟื้นตัวไปได้มาก

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น 0.2% บริเวณ 1,290.04 เหรียญ หลังจากลงไปทำระดับต่ำสุดที่ 1,280.70 เหรียญ ที่เป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 25 ม.ค.

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.4% บริเวณ 1,289.60 เหรียญ

· ตลาดหุ้นเอเชียค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ แม้ตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นจากความหวังในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ แต่ความตึงเครียดทางการเมืองยังเป็นปัจจัยที่กดดันการฟื้นตัวของตลาดหุ้น

· นักวิเคราะห์ Phillip Futures ระบุว่า ราคาทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ หลังมีสัญญาณของการกลับตัวระหว่างปริมาณการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงและสินทรัพย์ปลอดภัย โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเริ่มปรับลดลงอย่างช้าๆ แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะยังปรับแข็งค่าขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นเริ่มเผชิญกับแรงกดดัน

สำหรับภาพระยะยาวของทองคำ ราคายังคงมีปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ในภาพระยะสั้น ราคาทองคำส่งสัญญาณของการเคลื่อนไหวในทิศทางขาลง ซึ่งคาดว่าราคาจะเคลื่อนไหวลงต่อไปอีกสักระยะ จนกว่าจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้

· ด้านดัชนีดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ขึ้นมาได้ในช่วงตลาดก่อนหน้า

· นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และยังรอความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายอย่างใกล้ชิด

· นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะปฏิเสธข้อตกลงการค้าใดๆก็ตามที่เค้ามองว่าไม่สมบูณ์ แม้ทั้งสองฝ่ายจะยังคงการเจรจาต่อไป แต่ก็สร้างความกังวลให้กับตลาด

ในขณะที่การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ออกมาสดใสจะช่วยหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้ แต่ทางเฟดก็ยังไม่มีท่ามีจะเปลี่ยนแนวทางคงอัตราดอกเบี้ยในปีนี้แต่อย่างใด

ขณะที่ตลาดจะจับตาการประชุมของอีซีบีในคืนวันพฤหัสบดี และการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯในคินวันศุกร์

· นักวิเคราะห์จาก Reuters คาดว่า ราคาจะทรงตัวแถวระดับ 1,283 เหรียญ เนื่องจากราคาดูจะสามารถสร้างฐานได้ในบริเวณดังกล่าว

· นักวิเคราะห์จาก MKS PAMP Group ระบุว่า ราคาทองคำจะยังเผชิญแรงกดดันจากกระแสเม็ดเงินไหลออกจากบรรดากองทุน ETF และค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า

· กองทุน SPDR ในภาพรวมปีนี้ ได้ลดการถือครองทองคำลงไปแล้ว 2.7%

· ด้านราคาพลาเดียมปรับลดลง 0.5% บริเวณ 1,507.77 เหรียญ

ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 15.14 เหรียญ หลังจากปรับลงมาทำระดับต่ำสุดของวันที่ 27 ธ.ค. ในช่วงก่อนหน้า และราคาแพลทินั่มปรับลดลง 0.4% บริเวณ 833.10 เหรียญ


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com