• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

    18 กุมภาพันธ์ 2562 | SET News

 

image.png

 ·         ตลาดหุ้นยุโรปเปิดผสมสาน ท่ามกลางตลาดที่ให้ความสนใจไปยังประเด็นการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Stoxx600 600 ทรงตัว ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวทิศทางแตกต่างกัน

image.png
·         ตลาดหุ้นเอเชียร์รีบาวน์ตามกลุ่มนักลงทุนที่คาดหวังต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กลับมาเจรจาต่อที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ประกอบกับบรรดาธนาคารกลางต่างๆมีการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นขยับขึ้น 0.9% หลังจากที่ดิ่งลงไปในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางด้านดัชนี Nikkei ปรับขึ้น 1.8% ท่ามกลางหุ้น Shanghai ที่ปรับขึ้น 2.1%

สำหรับ E-min S&P500 Futures มีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางตามวันหยุดสหรัฐฯในวันนี้

ขณะเดียวกันก็มีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าจะเห็นบรรดาธนาคารกลางต่างๆมีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะเห็นได้จากข้อมูลยอดส่งออกสิงคโปร์ที่ปรับตัวลง ทางด้านยอดคำสั่งซื้อสินค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นก็ปรับตัวลงอย่างมาก ทางด้านจีนเตรียมดำเนินมาตรการกับภาคธนาคารของจีนกับยอดสินเชื่อครั้งใหม่ที่มียอดสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. ท่ามกลางภาคการลงทุนที่ชะลอตัว

เมื่อพิจารณามาที่การดำเนินนโยบายของเฟดล่าสุด ก็ดูจะมีสัญญาณชี้นำว่าเฟดมีแนวโน้มหรือไม่ทำการขึ้นดอกเบี้ยใดๆในปีนี้ รวมทั้งมีแนวโน้มที่เฟดจะยังคงยอดงบดุลบัญชีไว้สูงกว่าแผนครั้งก่อน

·         ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่กลับเข้ามาสินทรัพย์เสี่ยงโดยได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์เชิงบวกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.82% ที่ระดับ 21,281.85 จุด หลังจากขึ้นไปที่ระดับ 21,306.36 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลาดญี่ปุ่นได้รับแรงหนุนหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งขึ้นในวันศุกร์ เนื่องจากสหรัฐฯและจีนรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นการเจรจาทางการค้าในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสัปดาห์นี้ทั้งสองประเทศจะกลับมาเจรจาอีกครั้งในวอชิงตัน

·         ตลาดหุ้นยังคงปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางเหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนจากสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน และธนาคารเพิ่มเพดานสินเชื่อสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค.ซึ่งเพิ่มความหวังว่าจีนจะพยายามส่งเสริมการกู้ยืมเงินและการลงทุนเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 2.7% ที่ระดับ 2,754.36 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการซื้อขายมากที่สุด ประมาณ 2.604 หมื่นล้านหุ้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.

·         นายพิชญ์ โพธารมิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS อวดกำไรปี 61 ที่ 4.91 พันลบ. โต 82.4% หลังรายได้เพิ่ม พร้อมขายเงินลงทุน JASIF กว่า 3.65 พันลบ.

·         สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 4/61 โต 3.7% ส่วนทั้งปี 61โต 4.1% ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อยที่ 4.2% ส่วนปีนี้คาดโต 4% หรือในกรอบ  3.5-4.5% พร้อมหั่นเป้าส่งออกปีนี้เหลือ 4.1% จาก 4.6% ชี้รอความชัดเจนสงครามการค้า – เลือกตั้งจะทบทวนตัวเลขใหม่อีกครั้ง

·         ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกประกาศ ฉบับที่ 14 /2562 เรื่อง กำหนดให้วันที่ 12 เมษายน 2562 เป็นวันทำการตามปกติของสถาบันการเงิน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

·         Mizuho Bank คาดว่า เงินบาทของไทยจะยังคงเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา หลังปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ในปีที่ผ่าน เงินบาทของไทยแข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาคเอเชียเป็นอันดับ 2 รองจากเงินเยนของญี่ปุ่น โดยนับแต่ปีที่ผ่านมา เงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นมาแล้ว 4% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เนื่องปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งช่วยให้เงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นเหนือสกุลเงินวอน และสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่เกินดุลบัญชีเดินสะพัดเช่นเดียวกับไทย

·         สภาพัฒน์ เผย GDP ปี 61 โต 4.1% หลุดเป้า 4.2% ส่วนปีนี้คาด 3.5-4.5%

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com