• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562

    15 กุมภาพันธ์ 2562 | SET News

 

·         สัญญาซื้อขายหุ้นอนุพันธ์ Dow Jones ปรับตัวลงไป 99 จุด หลังจากที่เปิดแดนลบร่วงมา 115 จุด โดยได้รับผลกระทบจากข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐฯที่ออกมาแย่

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอคอยข่าวความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ตามที่รายงานของ South China Morning Post ระบุว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสหรัฐนจะเข้าพบกับผู้แทนการค้าของสหรัฐฯในวันนี้

image.png
·         ตลาดหุ้นยุโรปเปิดผสมผสานกัน หลังจากข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐฯออกมาแย่กว่าที่คาด ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

โดยดัชนี Stoxx600 ทรงตัว ขณะที่ตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในทิศทางแตกต่างกัน

·         ตลาดให้ความสนใจไปยังประเด็นทางการค้าโลก โดยยังรอคอยการเข้าพบกันของ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่มีกำหนดจะพบกับตัวแทนการเจรจาของสหรัฐฯภายในวันนี้ 

นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปนอาจจะประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดภายในวันศุกร์นี้ หลังจากที่รัฐสภาฯได้ปฏิเสธแผนงบประมาณประจำปี 2019 ออกไป    
image.png
·         ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิด -1% ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังข้อมูลเงินเฟ้อของจีนประกาศออกมาอ่อนแอ ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ภาวะเงินฝืดอาจจะกลับเข้ามาในเศรษฐกิจจีน และกำลังกดดันความเชื่อมั่นของตลาดที่อ่อนแออยู่แล้ว จากการประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯที่ออกมาอ่อนแอเมื่อคืน

ทั้งนี้ แม้ตลาดจะมีมุมมองเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ แต่ดูเหมือนจะไม่เพียงพอที่จะช่วยหนุนความเชื่อมั่นของตลาดในวันนี้ได้

อีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด คือความกังวลว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯมีแนวโน้มจะประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเรียกงบประมาณก่อสร้างกำแพงชายแดน โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากพรรคเดโมแครต

·         ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง หลังจากข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐที่อ่อนแอของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ นอกจากนี้ บริษัทผู้ส่งออกและบริษัทการเงินถูกกดดันด้วยเช่นกัน โดยดัชนี Nikkei ปรับตัวลดลง 1.1% ที่ระดับ 20,900.63 จุด จากระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่บริเวณ 21,235.62 สำหรับาภรวมรายสัปดาห์ดัชนีปรับตัวสูงขึ้น 2.8%

นักกลยุทธ์ประจำ JPMorgan Asset Management ระบุว่า ตลาดญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นได้ในระยะสั้นอย่างจำกัด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของโลกในระยะกลางถึงระยะยาว

·         ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ขณะที่เหล่านักลงทุนกังวลเกี่ยวกับประเด็นความไม่แน่นอนการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Shanghai Compositeลดลง 1.9% ที่ระดับ 2,682.39 จุด

อย่างไรก็ดี ภาพรวมรายสัปดาห์ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นได้ ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้นหลังจากสิ้นสุดวันหยุดตรุษจีน

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com