• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

    14 กุมภาพันธ์ 2562 | SET News

 


·       
ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกวันนี้ ท่ามกลางรายงานผลประกอบการที่สดใส ขณะที่ตลาดยังคงกังวลและรอคอยต่อสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยดัชนี Stoxx600 เปิด -0.5% ท่ามกหลางหุ้นส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวแดนบวก

·       ตลาดหุ้นเอเชียมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวในวันนี้ เนื่องจากตลาดกำลังจับตาการความคืบหน้าของการเจรจาการค้า หลังมีรายงานจากBloomberg ที่ว่าทำเนียบขาวอาจพิจารณาเลื่อนเดดไลน์ของการเจรจาออกไปเป็นเวลา 60 วัน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 0.2% แต่ยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดของเดือน ต.ค.

·       นักวิเคราะห์จาก J.P. Morgan คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเอเชียจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งที่สุดภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 เนื่องจากปัจจัยกดดันที่ตลาดกังวลมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2018 จะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

โดยการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯที่น่าจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ในที่สุด ขณะที่การชะลอตัวเศรษฐกิจจีนน่าจะมีการทำ Bottom out ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และการสหรัฐฯน่าจะหลีกเลี่ยงภาวะถอถอยทางเศรษฐกิจไปได้ในปี 2019 ปัจจัยเหล่านี้จึงน่าจะช่วยสนับสนุนให้ตลาดหุ้นเอเชียมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของบรรดาบริษัทมีแนวโน้มที่จะเริ่มกลับมาอ่อนแอในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากผลกระทบของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะมีผลต่อการค้าขายระหว่างประเทศที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

·       ตลาดหุ้นจีนปิดค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากตลาดกำลังจับตาความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ โดยดัชนี Shanghai Compositeปิด -0.1% ที่บริเวณ 2,719.70 จึด ขณะที่ดัชนี blue-chip CSI300 ปิด +0.2% เนื่องจากตลาดมีแรงหนุนจากการประกาศตัวนำเข้าส่งออกที่ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้เตือนว่า การตัวเลขส่งออกกลับมาขยายตัวผิดคาด หลังจากที่ชะลอตัวในเดือนก่อนหน้า ขณะที่การนำเข้าก็ชะลอตัวน้อยกว่าที่คาด ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการซื้อขายตามฤดูกาล จึงเป็นไปได้ที่การค้าจะเริ่มกลับมาอ่อนแอในเร็วๆนี้

·       ศาลรัฐธรรมนูญลงมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92  โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (13) ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง มิฉะนั้น ให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

วิธีการส่ง กำหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง หากไม่มีผู้รับ ให้ปิดหนังสือนำส่งและสำเนาคำร้องไว้ ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 5 ประกอบมาตรา 54 แล้ว

ทั้งนี้ ศาลนัดพิจารณาครั้งต่อไป ในวันที่ 27 ก.พ.62 เวลา 13.30 น.

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com