• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562

    11 กุมภาพันธ์ 2562 | SET News



·       
ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวขึ้น ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยข้อมูลใหม่ๆเพิ่มเติมของการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนในสัปดาห์นี้ โดยดัชนี Stoxx 600 เปิด +0.5% และหุ้้นอื่นๆก็มีการขยับแดนบวก


ในการประชุมระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ผ่านมา แม้จะมีความคืบหน้าแต่ก็ยังคงปราศจากการข้อตกลงร่วมกัน

·       ตลาดหุ้นเอเชียปิดผสมผสานกันหลังจากที่กลุ่มนักลงทุนรอความคืบหน้าของเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่มีกำหนดการเดินหน้าเจรจากันต่อในสัปดาห์นี้ โดยที่หุ้นจีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งหลังจากที่หยุดไปในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้ ปิดปรับขึ้นกว่า 0.8% ทางด้านดัชนีเสิ่นเจิ้น คอมโพเนนท์ปิดปรับขึ้น +2.281% และ ทางด้านดัชนีเสิ่นเจิ้น คอมโพสิตปิด +2.175%

ดัชนี HSI ปิด +0.23% เพราะได้แรงหนุนจากหุ้น Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีที่ปิด +1.22%

·       ตลาดหุ้นจีนปิดบวก หลังตัวแทนจากสหรัฐฯและจีนเริ่มต้นการเจรจาการค้าขึ้นในวันนี้ ประกอบกับการที่บรรดาผู้ค้าปลีกมีการรายงานยอดขายในช่วงวันหยุดยาวที่แข็งแกร่ง โดยดัชนี Shanghai Composite ปิด + 1.4% ที่ระดับ 2,653.90 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันที่ 5 ธ.ค. ปี 2018 สำหรับภาพรวมรายปี 2019 ดัชนีปรับขึ้นมาได้แล้ว 6.4%

นักวิเคราะห์จาก UOB คาดการณ์ว่า การเจรจาการค้าของสหรัฐฯและจีนในรอบนี้ แม้ว่าตลาดจะไม่คาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในทันที แต่ตลาดเริ่มมีกระแสคาดการณ์ว่า เดดไลน์ของการบรรลุข้อตกลงอาจถูกเลื่อนออกไป ดังนั้นตลาดจึงไม่ได้มีการเตรียมรับมือกับกรณีที่ผลลัพธ์อาจออกมาเลวร้ายที่สุดแต่อย่างใด

·       ตลาดญี่ปุ่นปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ (วันสถาปนาแห่งชาติ)

·       กระทรวงพาณิชย์ไทย ระบุ ข้อมูลส่งออกข้าวช่วง 1ม.ค.-4ก.พ.62 มียอด 1.07 ล้านตัน มูลค่า 1.7 หมื่นลบ. พร้อมเร่งแผนขยายตลาดข้าวไทย ดันข้าวอินทรีย์ ข้าวเพื่อสุขภาพคุณภาพดีของไทย ร่วมแสดงสินค้าในงาน BIOFACH และ Gulfood เล็งเจาะตลาดต่างประเทศป้อนกระแสคนรักสุขภาพในปัจจุบัน

·       นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ปฏิบัติหน้าที่นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ได้มายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นั้นส่อไปในทางขัดต่อระเบียบของกฎหมายและหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากที่ได้เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือที่เรียกว่าบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.62

·       นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า เป็นผลจากการเกินดุลการค้า-เกินดุลบัญชีเดินสะพัด รวมถึงการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ กระแสเงินระยะสั้นไหลเข้าตลาดการเงินไทยหลังมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม มองว่า สถานการณ์ทางการเมืองล่าสุดสร้างความไม่แน่นอนทางการเมืองและความไม่มั่นใจให้กับนักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติต่อกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากระบอบรัฐประหารสู่ระบอบกึ่งเผด็จการกึ่งประชาธิปไตย ทำให้ภาคการลงทุนอาจจะชะลอตัวลงมากกว่าที่คาด กระแสเงินทุนระยะสั้นไหลเข้าจะชะลอตัวลง และมีโอกาสที่สถานการณ์ค่าเงินบาทอาจพลิกเป็นทะยอยอ่อนค่าลงได้จากปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้นบั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน

·       ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL ร่วมกับ บริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นส์ จำกัด (GCM) บริษัทในกลุ่ม GC ซึ่งเป็นแกนนำของธุรกิจเคมีภัณฑ์ (Chemical Flagship) ของกลุ่ม ปตท. ประสบความสำเร็จในการศึกษาและพัฒนาการทำธุรกรรม L/C ระหว่างประเทศไทย กับอินโดนีเซีย บน R3 CORDA Platformซึ่งเป็น Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform ของกลุ่มพันธมิตร R3 นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการทำธุรกรรม L/C บน R3 Enterprise Blockchain Platform สามารถช่วยลดระยะเวลาดำเนินการและการใช้เอกสารลงกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบบริการ L/C ในมิติใหม่ของการค้าระหว่างประเทศระดับโลก โดยธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการ Voltronกับกลุ่มพันธมิตร R3 ตั้งแต่เริ่มต้น


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com