• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562

    11 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News
·       วันนี้ราคาทองคำยังทรงตัว เพราะได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน และความกังวลต่อภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ควบคู่ไปกับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ซึ่งมาเป็นประเด็นกดดันราคาทองคำ

โดยราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวที่ 1,313 เหรียญ ขณะที่ Gold Futures ทรงตัวที่ 1,317 เหรียญ

·       กลุ่มนักลงทุนกำลังมองหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยในสัปดาห์นี้ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเจรจาการค้ารอบต่อไป ขณะที่นายทรัมป์ ไม่มีแผนจะพบกับผู้นำจีนก่อนกำหนดเส้นตาย 1 มี.ค.

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์ เคยประกาศจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ หรือคิดเพิ่ม 25% จาก 10% ในปัจจุบัน หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในเวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาที(12.01น.) ของวันที่ 2 มีนาคม หรือประมาณเที่ยงวัน (12.01น.) ตามเวลาไทย

·       ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจยังคงคุกรุ่นและจุดประกายตลาดการเงินให้ผันผวนตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มนักลงทุนก็วิตกกังวลว่าพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะหาทางเจรจาร่วมกันได้หรือไม่ ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันในเรื่องนโยบายผู้อพยพที่ดูจะยิ่งทวีความกังวลต่อภาวะ Shutdown

·       นางแมรี ดาร์ลี่ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เงื่อนไขทางการเงินที่ตึงตัวตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ดูจะทำให้เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้น้อยกว่าที่เคยประเมินไว้ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

·       นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มีกำหนดการจะกล่าวแถลงรายงานการดำเนินนโยบายและเศรษฐกิจ ก่อนจะเข้าพบกับคณะกรรมาธิการกำกับด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธนี้

·       ความต้องการทองคำในอินเดียเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกลุ่มจิวเวลรีที่มีการเพิ่มสต๊อก เพื่ออนุญาตให้กลุ่มดีลเลอร์มีการปรับลดราคาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ขณะท่ี่เทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาก็ยังคงทำให้กิจกรรมในประเทศใหญ่ๆในเอเชียมีการหยุดชะงักไปบ้าง

·       นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ราคาทองคำยังทรงตัวได้เหนือ 1,310 เหรียญ หลังจากที่ราคาฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วง 2 วันทำการ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวลงไปทำต่ำสุดที่ 1,302 เหรียญเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่จะกลับมาแถว 1,314 เหรียญ โดยที่ราคาได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับประเด้น Trade War ระหว่างสหรัฐฯ-จีน  และความกังวลเกี่ยวกับภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

สำหรับวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีระดับแนวรับที่ 1,304.41 เหรียญ, 1,294.46 เหรียญ และ 1,288.81 เหรียญ ทางด้านแนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 1,320เหรียญ, 1,325.66 เหรียญ และ 1,335.61 เหรียญตามลำดับ

·       ผลสำรวจจาก KITCO พบว่าทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมองว่าการปรับฐานของราคาในสัปดาห์ก่อนใกล้ที่จะจบลง และภาพรวมราคาในระยะยาวก็ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น

ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ทั้งหมด 15 คน พบว่ามีนักวิเคราะห์ 11 คนหรือ 73% ที่มองว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นสัปดาห์นี้ อีกส่วนหนึ่งมองว่าราคาจะปรับตัวลดลง หรือมองว่าจะเคลื่อนไหว Sideways อีกฝั่งละ 1 คน หรือฝั่งละ 13%

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com