• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562

    7 กุมภาพันธ์ 2562 | Gold News
·       ราคาทองคำปรับลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ ท่ามกลางแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ขณะที่ความกังวลการภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกกิจโลก และกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสเกิดภาวะ Shutdown อีกครั้งของสหรัฐฯ ยังช่วยหนุนราคาทองคำยืนเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้

โดยราคาทองคำปรับลดลง 0.2% บริเวณ 1,303.75 เหรียญ  ทำระดับต่ำสุดที่ 1,302.11 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 29 ม.ค. และราคาปรับลงด้วยอัตรารายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.

ด้านราคาสัญญาทองคำ COMEX ปรับลดลง 0.5% บริเวณ 1,308.30 เหรียญ

·       นักกลยุทธ์จาก DailyFx ประเมินว่า ตลาดทองคำไม่ค่อยชอบสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารกลางออสเตรเรียเท่าไหร่นัก เนื่องจากทำให้ตลาดเกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ทำให้เกิดการเข้าซื้อดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้นจึงกดดันราคาทองคำ

·       ธนาคารกลางออสเตรเรีย ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจหลากหลายประการ ซึ่งเป็นสัญญาณเปลี่ยนแปลงทิศทางการนโยบายครั้งสำคัญ เนื่องจากทางธนาคารกลางออสเตรเรียมีการดำเนินนโยบายแบบคุมเข้มมาเป็นระยะเวลายาวนาน จึงส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเรียปรับอ่อนค่าลงอย่างหนัก

·       ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินดอลลาร์กับสกุลเงินส่วนใหญ่ ยังค่อนข้างทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

·       เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟดส่งสัญญาณจะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่อีซีบีส่งสัญญาณถึงความไม่แน่ใจว่าจะดำเนินนโยบายการเงินแบบคุมเข้มภายในปีนี้ได้หรือไม่

·       ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีแนวโน้มจะปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษที่ค่อนข้างอ่อนแออยู่แล้วลงไปอีก เนื่องจากผลกระทบของความไม่แน่นอนในกรณี Brexit ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึง 50 วัน ที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการ รวมถึงแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั่วโลก

·       Phillip Futures ระบุว่า ทองคำยังคงน่าเข้าซื้อ  แม้ว่าจะราคาจะย่วตัวลงมาในช่วงนี้ แต่ในปี 2019 นี้ ทองคำจะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทั้งทางเศรษฐกิจและทางการเมือง

·       ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐฯ ปิดตลาดร่วงลงเมื่อคืน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจ หลังการรายงานผลประกอบการของภาคบริษัทออกมาเป็นที่ผิดหวังต่อตลาด รวมถึงมีกระแสคาดการร์ถึงโอกาสเกิดภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯอีกครั้ง ภายหลังแถลงการณ์นโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่า หากเกิดภาวะ Shutdown ขึ้นอีกครั้งจริง ตลาดจะเกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯมากขึ้น และอาจช่วยหนุนราคาสินทรัพย์ Safe-haven ให้ปรับสูงขึ้นได้

·       ปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนถึงความต้องการทองคำที่อ่อนแอลง คือการถือครองทองคำของกองทุน SPDR ที่ปรับลดลงติดต่อกันถึง 4 วันทำการ

·       ขณะที่สภาพคล่องของตลาดทองคำวันนี้ยังคงเบาบาง เนื่องจากจีนจะปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนตลอดทั้งสัปดาห์

 

·       GOLD TECHNICAL ANALYSIS

Daily FX ระบุว่า ราคาทองคำเผชิญแรงเทขายและปรับร่วงลงมาเมื่อคืน แต่มีแนวรับที่เป็นเส้นเทรนขาขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย. สามารถรองรับไว้ได้อยู่ สำหรับวันนี้ มองแนวรับแรกไว้ที่ 1,292.04 เหรียญ หากหลุดแนวนี้ลงมา ราคาจะมีโอกาสร่วงต่อไปถึงบริเวณ 1,276.50 เหรียญ ในทางกลับกัน หากราคารีบาวน์ และกลับมายืนเหนือแนวต้าน 1,323.60 เหรียญ ราคาจะมีโอกาสขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,357.50 – 66.06 เหรียญ

·       ด้านราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 1,374 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ทรงตัวบริเวณ 15.65 เหรียญ และราคาแพลทินั่มปรับลดลง 0.1% บริเวณ 802.50 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com