• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 มกราคม 2562

    29 มกราคม 2562 | Gold News
·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นไปทำระดับสูงสุดรอบ 7 เดือน ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯทำยื่นฟ้องฝ่ายบริหารทางด้านการเงินของบริษัท Huawei Technologies Co. Ltd

ราคาทองคำตลาดโลกขยับขึ้นไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 14 มิ.ย. บริเวณ 1,304.53 เหรียญในช่วงเช้า ก่อนจะทรงตัวบริเวณ 1,303.62 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำ Gold Futures ทรงตัวที่ 1,302.7 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก CMC Market กล่าวว่า นักลงทุนค่อนข้างระมัดระวังต่อความไม่แน่นอนในการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งเรื่อง Brexit ที่ดูแนวโน้มไม่เป็นไปในเชิงบวก และจะเห็นได้ถึงเม็ดเงินมีการไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

·         เมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องร้องข้อหาอาญาต่างๆ นานาต่อบริษัท “ Huawei” อาทิ ฉ้อโกงธนาคารฝ่าฝืนกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และการขโมยเทคโนโลยี จากบริษัท ที โมไบล์ ในสหรัฐฯ รวมทั้งหมด 23 กระทง ซึ่งดูจะยิ่งทวีความตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจ

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนวิตกกังวลว่า การฟ้องร่องดังกล่าวอาจส่งผลกระทบไปสู่การเจรจาการค้าระดับสูงระหว่างสหรัฐฯและจีนที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ ตามกำหนดการที่ นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเข้าพบกับ นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ เจ้าหน้าที่ผู้แทนการค้าและเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ

ทางด้านเฟดจะเริ่มต้นเปิดฉากประชุมในช่วงค่ำวันนี้ โดยมีการคาดว่าเฟดจะยังคงดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

·         นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า ทองคำน่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุลได้อยู่ท่ามกลางการลงมติของรัฐสภาอังกฤษในค่ำคืนนี้ ประกอบกับการดำเนินนโยบายของเฟด ที่ยังเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์

·         ราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นเหนือ 1,300 เหรียญ หลังจากที่ไปทำระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนหลังจากที่ Breakout ออกจากแพทเทิร์นกราฟรูปสามเหลี่ยมได้ และดูจะทำให้กราฟแท่งเทียนเป็นสีเขียวครั้งใหญ่ที่สุดครั้งแรกของปีนี้ หลังจากที่ราคาปรับขึ้นได้กว่า 22 เหรียญ ท่ามกลางดอลลาร์อ่อนค่าที่เป็นปัจจัยหนุนภาวะขาขึ้นของทองคำ และการที่ราคายังปิดเหนือ 1,300 เหรียญได้ ก็ยิ่งยืนยันถึงภาพขาขึ้น ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานต่างๆที่เป็นตัวช่วยสนับสนุนทองคำ ควบคู่กับดอลลาร์ที่อ่อนค่าจึงหนุนให้อุปสงค์ทองคำเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มปรากฎจากสัญญาณทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว

ราคาทองคำถือเป็นสัปดาห์ที่ดีอย่างมากที่ราคามีการปรับขึ้นได้หลังจากสะสมพลังในกรอบสามเหลี่ยม ขณะที่ภาพรวมดูจะเป็นขาขึ้นได้อยู่ แต่เราก็ยังวิเคราะห์ทิศทางทองไว้ 2 กรณี ดังนี้

1. ราคาทองคำปิดเหนือระดับสำคัญ 1,300 เหรียญ จนกว่าจะยืนเหนือแนวรับถัดไป 1,308 เหรียญได้ ซึ่งหากยืนเหนือระดับนี้ได้มีโอกาสเห็นทองคำฟื้นตัวไปที่ 1,318 เหรียญ หรือไปไกลถึง 1,327 เหรียญ

2. กลุ่มนักลงทุนถือ Short ดูเหมือนจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับเราเมื่อราคาได้มีการ Breakout กลายเป็นกรอบขาขึ้น แต่ให้รอจังหวะที่ราคาไม่สามารถฝ่า 1,308 เหรียญ เราอาจยังมีหวังในการทำกำไรฝั่งขาลงได้อีกครั้ง

·         ราคาพลาเดียมอ่อนตัวลง 0.2% ที่ 1,328.5 เหรียญ ขณะที่ซิลเวอร์ปรับลง 0.1% ที่ 15.72 เหรียญ และแพลทินัมปรับลง 0.1% ที่ 808.5 เหรียญ

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com