• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 มกราคม 2562

    28 มกราคม 2562 | Gold News
• ราคาทองคำทรงตัวใกล้จุดสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ขึ้นไปได้ในช่วงก่อนหน้า ท่ามกลางความหวังว่าเฟดคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมสัปดาห์นี้

โดยในช่วงสายวันนี้ ราคาทองคำทรงตัวที่ 1,302.58 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำพุ่งขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1,301.90 เหรียญ

เฟดจะมีการประชุมขึ้นในวันที่ 29 และ 30 ม.ค. นี้ ขณะที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ถูกคาดการณ์ว่า จะออกมากล่าวยอมรับถึงความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯและสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

• นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่า ราคาทองคำมีแรงหนุนจากภาวะทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างอ่อนแอ จากสัญญาณว่าเฟดจะผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของทางอีซีบี

โดยเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 4 ครั้งในปีที่ผ่านมา พร้อมส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก 2 ครั้งภายในปีนี้ ขณะที่สมาชิกเฟดบางคนมีมุมมองว่าเฟดควรชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

• ทางด้านนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้คาดการณ์ว่า ความอ่อนแอของเศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโมที่จะยืดเยื้ออกไปมากกว่าที่คาดไว้ จึงทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า อีซีบีอาจเลื่อนแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ออกไป

ทั้งนี้ ราคาทองคำมักปรับตัวสูงขึ้น หากมีสัญญาณเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่ชะลอตัวลง เนื่องจากจะทำให้ราคาทองคถูกลงสำหรับประเทศที่ไม่ได้ใช้สกุลเงินดอลลาร์

ในขณะที่ ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกจากข่าวที่รัฐบาลสหรัฐฯมีการตกลงที่จะกลับมาเปิดรัฐบาลจากภาวะ Shutdown เป็นการชั่วคราว

โดยภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯที่ยืดเยื่อที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ปัจจัยอื่นๆยังมีเรื่องของการรายงานผลประกอบการที่หลายๆบริษัทมีแนวโน้มจะอ่อนแอลง และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ยังไม่สามารถหาจุดยืนร่วมกันได้

ราคาทองคำได้ปรับสูงขึ้นถึง 1.8% ในคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นอัตราปรับสูงขึ้นรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2018 โดยปรับขึ้นเหนือแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,300 เหรียญ หลังจากที่ราคามีทดสอบระดับดังกล่าวแต่ไม่สามารถผ่านขึ้นมาได้หลายต่อหลายครั้ง

• นักวิเคราะห์จาก Edward Meir มองว่า เนื่องจากราคาสามารถปรับขึ้นเหนือแนวต้านสำคัญได้ จึงมีโอกาสค่อนข้างดีที่ราคาจะสามารถปรับสูงขึ้นต่อไปได้อีก โดยปัจจัยที่ต้องจับตาคือการประชุมเฟด ที่อาจตัวกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายค่าเงินดอลลาร์ลงมาได้ รวมถึงหากมีสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับประเด็น Brexit ก็จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำได้อีก

·         นักวิเคราะห์จาก Tradingview ประเมินทิศทางราคาทองคำเป็นขาขึ้นขึ้น โดยมีแนวต้านแรกที่ระดับ 1,320 เหรียญ แนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,347 เหรียญ จึงแนะนำให้หาจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัว

·         ผลสำรวจจาก KITCO พบว่าทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ภายในสัปดาห์นี้


โดยทั้งนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างมองว่า ปัจจัยที่จะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นได้ จะมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองเป็นหลัก ประกอบกับแนวโน้มที่เฟดจะมีท่าระมัดระวังต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

Richard Baker บรรณาธิการประจำ Eureka Miner Report ระบุว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะ Break แนวต้านสำคัญที่ 1,300 เหรียญได้ หลังจากราคาพยายามทดสอบแนวต้านดังกล่าวมาถึง 2 ครั้งในช่วงเดือน ม.ค. นี้ ซึ่งหาก Break ไปได้ ก็จะเปิดทางให้ราคาทองคำสามารถปรับขึ้นต่อไปได้ถึงระดับ 1,380 เหรียญภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 ตามที่เคยวิเคราะห์เอาไว้

ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ทั้งหมด 18 คน พบว่ามีนักวิเคราะห์ 13 คนหรือ 72% ที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นสัปดาห์นี้ ขณะที่อีก 1 คน หรือ 6% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง และอีก 4 คน หรือ 22% มองว่าราคาจะเคลื่อนไหวSideways

ขณะที่แบบสำรวจ Main Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักลงทุนทั่วไปทั้งหมด 266 คน พบว่ามีนักลงทุน 126 คนหรือ 47% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อีก 77 คน หรือ 29% มองว่าราคาจะปรับตัวลดลง และอีก 63 คน หรือ 24% มองว่าราคาจะค่อนข้างทรงตัว

·         ด้านราคาพลาเดียมทรงตัวที่บริเวณ 1,361.50 เหรียญ หลังราคาทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.434.50 เหรียญ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา

·         ขณะที่ราคาซิลเวอร์ทรงตัวบริเวณ 15.76 เหรียญ และราคาแพลทตินั่มปรับสูงขึ้น 0.3% บริเวณ 816 เหรียญ

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com