• Kitco Survey | ตลาดมองทองคำสัปดาห์นี้ เป็นขาขึ้น

    28 มกราคม 2562 | Gold News

ผลสำรวจจาก KITCO พบว่าทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ภายในสัปดาห์นี้


โดยทั้งนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างมองว่า ปัจจัยที่จะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นได้ จะมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองเป็นหลัก ประกอบกับแนวโน้มที่เฟดจะมีท่าระมัดระวังต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้


Richard Baker บรรณาธิการประจำ Eureka Miner Report ระบุว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะ Break แนวต้านสำคัญที่ 1,300 เหรียญได้ หลังจากราคาพยายามทดสอบแนวต้านดังกล่าวมาถึง 2 ครั้งในช่วงเดือน ม.ค. นี้ ซึ่งหาก Break ไปได้ ก็จะเปิดทางให้ราคาทองคำสามารถปรับขึ้นต่อไปได้ถึงระดับ 1,380 เหรียญภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 ตามที่เคยวิเคราะห์เอาไว้


ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ทั้งหมด 18 คน พบว่ามีนักวิเคราะห์ 13 คนหรือ 72% ที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นสัปดาห์นี้ ขณะที่อีก 1 คน หรือ 6% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง และอีก 4 คน หรือ 22% มองว่าราคาจะเคลื่อนไหว Sideways


ขณะที่แบบสำรวจ Main Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักลงทุนทั่วไปทั้งหมด 266 คน พบว่ามีนักลงทุน 126 คนหรือ 47% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อีก 77 คน หรือ 29% มองว่าราคาจะปรับตัวลดลง และอีก 63 คน หรือ 24% มองว่าราคาจะค่อนข้างทรงตัว

 

image.png


Colin Cieszynski หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์จาก SIA Wealth Management มองราคาทองคำเป็นขาขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยจะมีปัจจัยหนุนมาจากการประชุมของเฟด การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนในกับตลาดอย่างมาก จึงทำให้ปริมาณความต้องการทองคำที่เป็น Safe-haven ยังคงแข็งแกร่ง


Ole Hansen หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภันฑ์ประจำ Saxo Bank มองว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 1,300 เหรียญ เนื่องจากมีปัจจัยหนุนอย่างภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แม้ตลาดหุ้นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ราคาทองคำก็ยังสามารถยืนเหนือแนวรับสำคัญได้ จึงบ่งชี้ว่าปริมาณความต้องการทองคำยังอยู๋ในระดับที่แข็งแกร่ง

 

George Gero ผู้บริหาร RBC Wealth Management มองว่าทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้จาก “ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น” โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ยูโรโซน เวเนซุเอลา แอฟริกาใต้ และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

ขณะที่ Adam Button ก็มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยจะมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากปริมาณการเข้าซื้อทองคำที่แข็งแกร่ง เพื่อเป็นของขวัญในเทศกาลตรุษจี

 

Fawad Razaqzada นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก City Index มองว่า ทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 1,300 เหรียญภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความอ่อนแอของปัจจัยทางเศรษฐกิจในจีนและยูโรโซน เป็นหนึ่งในเหตุผลที่สนับสนุนให้เฟดมีมุมมองผ่อนคลายทางการเงินตามธนาคารกลางอื่นๆ รวมถึงพิจารณาชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

 

Sean Lusk ผู้บริหารกองทุน Hedging ประจำ Walsh Trading มองว่า ปริมาณความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งตามช่วงเทศกาล โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีนและวันวาเลนไทน์ จะเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำได้สัปดาห์นี้ได้อย่างมาก ประกอบกับรายงานข่าวที่ว่า ธนาคารกลางจีนมีการเพิ่มปริมาณถือครองทองคำในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา จึงหนุนให้มุมมองของตลาดทองคำอยู่ในระดับที่สดใสทีเดียว

 

Jim Wyckoff นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสจาก Kitco มองว่าทองคำจะเคลื่อนไหว Sideways หรือผันผวนในกรอบภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสัญญาณทิศทางขาขึ้นทางเทคนิคเริ่มอ่อนแอลง แต่ไม่มากพอที่จะกลับเป็นขาลง

 

Adrian Day ประธานและผู้บริหารสถาบัน Adrian Day Asset Management มองว่าราคาทองคำจะทรงตัวในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า ทองคำมีการเคลื่อนไหวที่แข็งแกร่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่หากมีสัญญาณความคืบหน้าเกี่ยวกับภาวะShutdown ก็อาจเห็นราคาทองคำชะลอตัวได้ ประกอบกับการที่มีสัญญาณเชิงบวกจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน แม้จะมองว่าราคาทองคำในระยะยาวจะเป็นขาขึ้นที่แข็งแกร่ง แต่ในสัปดาห์นี้ราคาอาจเคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัวเพื่อรอปัจจัยใหม่ๆไปก่อน 


ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com