• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 มกราคม 2562

    24 มกราคม 2562 | Gold News
·         ราคาทองคำปรับสูงขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯที่ยืดเยื้อ กำลังเป็นปัจจัยกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกอบกับที่เศรษฐกิจโลกก็กำลังมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวเช่นกัน

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 1,283.31 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำ COMEX ปรับลดลง 0.1% บริเวณ 1,282.60 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์ยังคงมีสัญญาณของการอ่อนค่า จึงเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ  อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าราคาทองคำยังเผชิญกับแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,290 และ 1,300 เหรียญ การปรับสูงขึ้นของราคาจึงถูกจำกัด และต้องปัจจัยหนุนที่มีกำลังมากกว่านี้ ถึงจะสามารถผ่านแนวต้านดังกล่าวได้

·         ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ ปรับสูงขึ้นได้หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวกในคืนที่ผ่านมา

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และทางจีนเองก็แสดงความความประสงค์ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกับสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯม ยังเป็นปัจจัยที่กดดันความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุน แม้การเจรจาจะมีสัญญาณไปในเชิงบวกก็ตาม

·         นายเควิน แฮทเซ็ทต์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจขยายตัวได้ด้วยอัตรา 0% ในไตรมาสที่ 1/2019 หากภาวะ Shutdown ยืดเยื้อไปตลอดทั้งไตรมาส

·         ขณะที่ตลาดจะจับตาการประชุมของอีซีบีในคืนนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีจะมีมติคงนโยบายในคืนนี้ รวมถึงอาจส่งสัญญาณยอมรับว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจชะลอตัวกว่าที่คาด

·         นักวิเคราะห์จาก MKS PAMP Group ประเมินว่า ปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ ได้แก่ ประเด็นข้อพิพาททางการค้า Brexit การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงปริมาณความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลจีน ขณะที่ปริมาณการถือครองทองคำของบรรดากองทุน ETF ยังคงมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงคาดว่าราคาทองคำระยะสั้นจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,270 – 1,300 เหรียญ

·         ผู้อำนวยการจาก Metalla Royalty & Streaming กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสแตะ 1,500 เหรียญในปีนี้ โดยถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของทองคำและมีหลายคนได้สอบถามผมเข้ามมาว่ามีโอกาสไปที่ 1,500 เหรียญหรือไม่ โดยไม่ได้ถามว่าทำไมถึงขึ้นไปได้  ซึ่งคุณจะเห็นวัฎจักรของธุรกิจในสินค้าโภคภัณฑ์ ที่มีโอกาสจะขึ้นและลงได้ และส่วนใหญ่ทุกคนจะกลัวถึงภาวะการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ แต่ยินดีต่อการปรับตัวขึ้น

·         นักวิเคราะห์จาก Trading View กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อไปทดสอบ 1,288 - 1,290 เหรียญ โดยจุดที่ควรเข้าควรอยู่แถวระดับ 1,284 - 1,285 เหรียญ เน้นเล่นสั้นๆ โดยมีระดับเป้าหมายทำกำไรที่ 1,290 - 1,295 เหรียญ ขณะที่แนวรับสำคัญของทองคำอยู่บริเวณ 1,280.5 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์ ระบุว่า สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมเฟดครั้งแรกในปีนี้ และราคาทองคำอาจจะได้รับผลประโยชน์  เนื่องจากตลาดคาดว่าเฟดจะไม่ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นักกลยุทธ์และผู้จัดการด้านพอร์ตการลงทุนจาก VanEck มีมุมมองต่อ 2 ปัจจัยสำคัญที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ดังนี้:

ปัจจัยที่หนึ่ง หากเฟดยังคงแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อการดำเนินนโยบายทางการเงิน ซึ่งอาจผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐฯให้เข้าสู่ภาวะถดถอย และอาจนำมาสู่ความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากรัฐบาลและบริษัทที่มีหนี้มาก

ปัจจัยที่สอง หากเฟดดำเนินอย่างค่อยเป็นค่อยไปและผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน ก็จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งทั้งสองปัจจัยช่วยหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นได้

·         นักกลยุทธ์การลงทุน ที่มองว่าทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นนั้น มาจาก ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจที่กำลังมาถึง จะทำให้ราคาทองคำมีโอกาสเทรดเหนือ 5,000 เหรียญได้ ขณะที่ไม่มีใครจะรู้ได้ว่าวิกฤตทางเศรษฐกิจนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่หรือภายในวันพรุ่งนี้หรือไม่ และดูเหมือนปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อราคาทองคำเป็นอย่างดี

และอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในปีใหม่นี้ คือการปิดตัวบางส่วนของหน่วยงานรัฐบาลให้เข้าสู่ภาวะ Shutdown นั่นเอง และนั่นดูเหมือนจะเอื้อประโยชน์ให้แก่ราคาทองคำ ที่ดูเหมือนกลุ่มนักลงทุนจะให้ความสนใจเข้าลงทุนมากยิ่งขึ้น และนั่นยิ่งทำให้ราคาทองคำดูจะปรับขึ้นได้เรื่อย ซึ่งหากปัญหาได้เริ่มเห็นชัดมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งส่งผลต่อกลุ่มนักลงทุน รวมทั้งเงินเฟ้อที่ดูจะอ่อนตัวลงจากการที่ประชาชนมีการออมมากขึ้น และนั่นจะทำให้นักลงทุนกลับเข้าถือครองทองคำนั่นเอง

·         ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.1% บริเวณ 1,348.50 เหรียญ หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,434.50 เหรียญในสัปดาห์ก่อน

·         ราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 0.1% บริเวณ 15.35 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทตินั่มทรงตัวบริเวณ 795 เหรียญ

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com