• Kitco Survey | นักวิเคราะห์มองโอกาสทองขึ้น-ลง เท่ากัน

    21 มกราคม 2562 | Gold News

ผลสำรวจทิศทางทองคำประจำสัปดาห์ของ Kitco พบว่า บรรดานักวิเคราะห์มุมมองเท่ากันที่ 33% สำหรับโอกาสจะเห็นทองคำปรับขึ้น ปรับลง และเคลื่อนไหวในกรอบ

ขณะที่ผลสำรวจนักลงทุนทั่วไป พบว่า 58% มองว่าทองคำน่าจะขึ้นต่อในสัปดาห์นี้ ขณะที่มองขาลงกับ Sideways มีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 21%

สำหรับผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อน มี 73ของนักวิเคราะห์และ 57ของนักลงทุนมองว่าราคาทองคำจะขึ้น แต่ราคาสัญญาทองคำ COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ. ปิดตลาดรายสัปดาห์ลดลง 0.5ที่ระดับ 1,283.30 เหรียญ 


Adrian Day ผู้บริหาร Adrian Day Asset Management ยอมรับว่ามีปัจจัยพื้นฐานที่อาจกดดันทองคำได้ แต่ยังคงมองว่าทองคำสัปดาห์นี้จะปรับขึ้นได้อีก เนื่องจากภาพรวมปัจจัยยังเป็นทิศทางบวก

โดยมองว่าปัจจัยที่อาจกดดันทองคำคือข่าวดีเกี่ยวกับการ Shutdown ของสหรัฐฯ หรือ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และทองคำมีแนวโน้มที่จะขึ้นทดสอบ 1,300 เหรียญได้อีกหลายครั้ง ก่อนที่จะสามารถผ่านไปได้ แต่ในช่วง 10 วันทำการที่ผ่านมา ทองคำค่อนข้างซบเซาเนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ภาพรวมปัจจัยพื้นฐานที่ยังเป็นบวกต่อทองคำ เพราะว่าภาวะ Shutdown สหรัฐฯยังคงไร้ความคืบหน้าที่ชัดเจน รวมถึงความเสี่ยงจาก Brexit, เศรษฐกิจอิตาลี, และเศรษฐกิจจีน


Richard Baker  บรรณาธิการจาก Eureka Miner Report ยังเชื่อว่า มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวขึ้นไปแถว 1,380 เหรียญได้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยทองคำมีแนวโน้มจะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการที่ภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯยังดำเนินต่อไปเป็นเวลานาน รวมทั้งความวุ่นวายทางการเมืองในสหรัฐฯ ขณะที่แนวโน้มเชิงบวกในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุน แต่ก็อาจจะเห็นทองคำไม่ตอบรับในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ทิศทางการแข็งค่าของดอลลาร์ก็ดูจะลดน้อยลงไป และมีโอกาสกลับมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันได้


Bill Baruch ประธาน Blue Line Futures มองทองคำปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ เนื่องจากภาวะปรับฐาน แต่จะเป็นการปรับฐานเพื่อที่จะปรับขึ้นต่อในภายหลัง


Darin Newsom นักวิเคราะห์อิสระ มองทองคำจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์ เนื่องจากกราฟรายสัปดาห์สำหรับสัญญาทองคำ COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ. ได้ทำ Top ไปแล้ว ขณะที่เส้น Stochastics รายสัปดาห์ก็มีสัญญาณ Bearish crossover จากระดับOverbought ที่ 80ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. พร้อมมองกรอบแนวต้านไว้ที่ 1,300.40 เหรียญ และแนวรับที่ 1,278.10 เหรียญ โดยราคาจะปรับลดลงต่อหากแนวรับดังกล่าว


Colin Cieszynski นักกลยุทธ์การตลาดจาก SIA Wealth Management มองราคาจะทรงตัวในกรอบระหว่าง 1,280 - 1,300 เหรียญ ส่วนแนวรับถัดไปจะอยู่ที่ 1,265 เหรียญ โดยมองว่าราคาจะเริ่มชะลอตัว ขณะที่ภาวะ Overbought ในเส้น RSI จะทยอยกลับเข้าสู่ภาวะสมดุล ในช่วงสัปดาห์นี้ ขณะที่ดัชนี VIX เริ่มปรับตัวลดลง บ่งชี้ถึงความกังวลของตลาดที่เริ่มผ่อนคลาย จึงมองว่าราคาทองคำจะทยอยสูญเสียแรงหนุนไม่ให้สามารถปรับขึ้นต่อได้ 


ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com