• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 มกราคม 2562

    18 มกราคม 2562 | Gold News
·         ราคาพลาเดียมยังคงทรงตัวเหนือระดับ 1,400 เหรียญในวันนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงตลาดก่อนหน้า ท่ามกลางแรงหนุนจากภาวะอุปทานตึงตัวและอุปสงค์แข็งแกร่ง ขณะที่ราคาทองคำปรับทรงตัว ท่ามกลางความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯ

โดยราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 1% ที่บริเวณ 1,410.50 เหรียญ หลังจากทำ All-time-high ที่ 1,434.50 เหรียญเมื่อวานนี้ สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ พลาเดียมมีแนวโน้มปิดตลาดสูงขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ด้วยผลประกอบการรายสัปดาห์ที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. ส่วนภาพรวมรายเดือน พลาเดียมปรับสูงได้ประมาณ 12% 

พลาเดียม ซึ่งมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบในระบบลดการปล่อยมลพิษของยานพาหนะ ได้ปรับสูงขึ้นมาเกือบ 70% นับตั้งแต่ราคาทำจุดต่ำสุดเมื่อช่วงกลางเดือน ส.ค. และเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ราคาพลาเดียมสูงกว่าราคาทองคำ

·         นักวิเคราะห์จาก UBS Wealth Management ระบุว่า เป็นปีที่ 8 แล้ว ที่พลาเดียมยังคงขาดแคลนในตลาด และยังคงไร้สัญญาณว่าภาวะดังกล่าวจะหมดลงไปในเร็วๆนี้ ดังนั้นสิ่งที่ตลาดควรจับตาคือ เมื่อไหร่ที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์จะหันมาใช้แพลทตินั่มที่ราคากำลังเคลื่อนไหวอยู่แถว 800 เหรียญ แทนที่พลาเดียม

·         รายงานจาก Reuters ระบุว่า การถือครองพลาเดียมของบรรดากองทุน ETF ได้ปรับลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุดในเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว ท่ามกลางการเทขายทำกำไรจากภาวะตึงตัวของอุปทาน

·         ด้านราคาทองคำทรงตัวที่บริเวณ 1,292 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำทรงตัวบริเวณ 1,291.60 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก GoldSilver Central ระบุว่า ราคาทองคำยังมีปัจจัยหนุนจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัวหลังตลาดรับข่าวเกี่ยวกับการสัญญาณปรับลดภาษีนำเข้าที่ถูกปฏิเสธไปในภายหลัง จึงทำราคาทองคำไม่ค่อยเคลื่อนไหวนัก

·         รายงานจาก Wall Street Journal ระบุว่า นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐฯ กำลังพิจารณาผ่อนคลายภาษีนำเข้าจากจีน รวมถึงยกเลิกนโยบายภาษีบางส่วนระหว่างการเจรจาการค้ากับจีนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 ม.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐฯได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวในภายหลัง

·         ราคาทองคำมีแนวโน้มปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ท่ามกลางแรงหนุนจากกระแสคาดการร์เกี่ยวกับการชะลอขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับประเด็น Brexit

·         นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone ระบุว่า ราคาทองคำจำเป็นต้องมีแรงหนุนเพิ่มเติม จึงจะสามารถปรับขึ้นต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นก่อนอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ การปรับลดลงของตลาดหุ้น หรือสัญญาณชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

·         นักวิเคราะห์จาก Reuters ระบุว่า ราคาทองคำน่าจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น หลังภาวะสะสมพลังระหว่าง 1,285 – 1,299 เหรียญ มีสัญญาณว่าจะจบลงเร็วๆนี้ 

·         ด้านราคาแพลทตินั่มปรับสูงขึ้น 0.3% บริเวณ 807.50 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์ทรงตัวบริเวณ 15.53 เหรียญ

·         จากกราฟราคาทองคำ จะเห็นได้ว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน ได้ตัดผ่านเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะ "Golden Crossover" ที่บ่งชี้ถึงทิศทางขาขึ้นในระยะยาวของทองคำ

อย่างไรก็ตาม ภาวะ “Golden Crossover" ดูเหมือนจะไม่สามารถซื้อใจบรรดานักลงทุนฝั่งขาขึ้นได้เท่าไหร่นัก เนื่องจากราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,290 เหรียญ ติดต่อกันเกือบทั้งสัปดาห์ ดังนั้นโอกาสที่ราคาจะ Break ระดับ 1,300 เหรียญ จึงไม่น่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ เส้น Relative Strength Index (RSI) ราย 14 วัน ได้หลุดจากภาวะ Overbought และยังหลุดเส้นเทรนขาขึ้น จึงบ่งชี้ว่าทิศทางขาขึ้นของทองคำเริ่มหมดกำลังลง และมีโอกาสที่ราคาอาจย่อตัวลงได้

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com