• Kitco Survey | ทิศทางทองคำสัปดาห์นี้ยังสดใส

    15 มกราคม 2562 | Gold News

แบบสำรวจทิศทางราคาทองคำสัปดาห์นี้โดย Kitco พบว่าบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างมองว่าราคามีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้

โดยบรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ปัจจัยที่จะหนุนราคาทองคำสัปดาห์นี้ประกอบไปด้วย สัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยจากเฟด รวมถึงความตึงเครียดทางการเมืองอย่างภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯ

ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ พบว่ามีนักวิเคราะห์ 11 คนหรือ 73% ที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อีก 2 คน หรือ 13% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง และอีก 2 คนที่เหลือมองว่าราคาจะทรงตัว

ขณะที่แบบสำรวจ Main Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักลงทุนทั่วไปทั้งหมด 404 คน พบว่ามีนักลงทุน 230 คนหรือ 57% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อีก 99 คน หรือ 25% มองว่าราคาจะปรับตัวลดลง และอีก 75 คน หรือ 19% มองว่าราคาจะทรงตัว

สำหรับแบบสำรวจในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งมี 55ของนักวิเคราะห์ และ 77ของนักลงทุนที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาด โดยราคาสัญญาทองคำ Comex ส่งมอบเดือน ก.พ. ปิดตลาดสัปดาห์ก่อน +0.3ที่ระดับ 1,290.20 เหรียญ 

Kevin Grady ประธานบริษัท Phoenix Futures and Options LLC ยังคงมองว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้จะปรับขึ้นได้เช่นเดิม โดยระบุว่า ราคาสามารถเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,300 เหรียญได้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านๆมา รวมถึงยังมีการเปิดสถานะ Long ในทองคำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าหากราคาปรับขึ้นเหนือ 1,305 เหรียญได้ ราคาก็อาจมีการปรับฐานลงมาบางส่วน ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไร

Phil Flynn นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Price Futures Group ก็ยังคงมุมมองไว้ในทิศทางขาขึ้นเช่นเดียวกัน โดยมองว่าราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากสัญญาณชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากถ้อยแถลงของประธานเฟดและบรรดาสมาชิกเฟดคนอื่นๆ เนื่องจากสัญญาณดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง รวมทั้งทองคำยังมีความต้องการในฐานะ Safe-haven มากขึ้นจากประเด็นความตึงเครียดทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นประเด็น Brexit, ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน, รวมถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจถูกลดความน่าเชื่อถือลงจากระดับ AAA ท่ามกลางภาวะ Shutdown ที่ยังคงยืดเยื้อ

Afshin Nabavi นักวิเคราะห์จาก MKS คาดการณ์ราคาทองคำสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,275 – 1,300 เหรียญ แต่แนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวไปในขาขึ้นก็มีสูงกว่าขาลง ซึ่งหากราคายืนเหนือ 1,300 เหรียญได้ ก็น่าจะดึงดูดแรงเข้าซื้อใหม่ๆเข้ามาในทองคำได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองของอังกฤษและฝรั่งเศส

Sean Lusk มองว่าราคาทองคำจะย่อตัวลงมาภายในสัปดาห์นี้ หากภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯมีสัญญาณว่าจะจบลงหรือตลาดหุ้นฟื้นตัว แต่ทั้งนี้ ราคาทองคำก็ยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นต่อได้ และการปรับตัวลงของราคาทองคำก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้เข้าซื้อ

Daniel Pavilonis นักการตลาดสินค้าโภคภันฑ์อาวุโสจาก RJO Futures มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ แต่จะเป็นเพียงการปรับลงเพื่อขึ้นต่อในภาพรวมระยะยาว โดยประเมินว่าการที่ราคาทองคำจะย่อตัวลงในสัปดาห์นี้ เกิดจากการที่ราคาขึ้นไปชนกับแนวต้าน


ที่มา: Kitco


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com