• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 มกราคม 2562

    15 มกราคม 2562 | Economic News

·         ค่าเงินปอนด์อังกฤษปรับแข็งค่าขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังมีรายงานข่าวว่าอาจมีพรรคการเมืองส่วนหนึ่งให้การสนับสนุนนโยบาย Brexit ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษในการลงมติคืนนี้ แต่ข่าวดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธไปว่าไม่ใช่ความจริงในภายหลั


ทั้งนี้ ค่าเงินปอนด์ได้ปรับแข็งค่าขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 1.2930 ดอลลาร์/ปอนด์ ก่อนที่จะปรับอ่อนค่าลงมาบริเวณ 1.2876 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่ข่าวถูกปฏิเสธไป แต่ในภาพรวม ค่าเงินปอนด์สามารถปิดตลาดในแดนบวกได้ 0.3%


·         นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ระบุว่า การลงมติ Brexit ในคืนนี้ มีแนวโน้มที่จะประสบความล้มเหลว แต่สิ่งที่ยังไร้ความชัดเจนคือผลลัพธ์ที่จะตามมาภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นการถอนตัวออกจากอียูแบบ No-deal, การลงประชามติ Brexit ครั้งใหม่หรือการที่อังกฤษล้มเลิกความคิดที่จะถอนตัวและคงอยู่ในอียูต่อไป ล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เท่าๆกัน


·         ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ 95.61 จุด ขณะที่ค่าเงินเยนอ่อนค่ามาที่ 108.33 เยน/ดอลลาร์

·         รายงานจาก CNBC ระบุว่า  การลงมติแผน Brexit ของนางเมย์ในรัฐสภาวันนี้จะประสบกับความล้มเหลว ดังนั้นเราจึงอาจเห็นภาวะผันผวนอย่างมากในตลาดการเงินที่ตอบสนองต่อข่าวดังกล่าวได้

·         หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การตลาดจาก Global Forex มองว่า เราอาจเห็นภาวะผันผวนในลักษณะ Knee-jerk ได้ และหากนางเมย์ประสบกับความล้มเหลว ก็อาจเป็นความล้มเหลวครั้งประวัติศาสตร์สำหรับรัฐบาลอังกฤษ ดังนั้น เราจึงควรจับตากับผลลัพธ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาประมาณตี 1  ตามเวลาประเทศไทย โดยหากผลโหวตออกมาล้มเหลว นางเมย์จะมีเวลา 3 วันในการหาทางเลือกในการให้อังกฤษออกจากอียู และเธอก็เสี่ยงที่จะถูกลงมติไม่ไว้วางใจอีกครั้ง รวมทั้งทางรัฐสภาอาจยึดกระบวนการจัดการต่อแผน Brexit ซึ่งหากทางรัฐสภาดำเนินการดังกล่าวจริงก็จะยิ่งเห็นความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดหุ้น

·         รายงานจากสำนักข่าว  The Sun ระบุว่า นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจใช้อำนาจสั่งการให้รัฐสภามีการลงมติข้อตกลง Brexit เป็นรอบที่ 2 หากการลงมติในรัฐสภาคืนนี้ประสบความล้มเหลว

โดยการลงมติ Brexit คืนนี้ ถูกคาดการณ์เป็นวงกว้างว่านางเมย์จะไม่สามารถเรียกเสียงสนับสนุนได้เพียงพอ ขณะที่รายงานระบุอีกว่า นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เสนอความช่วยเหลือแก่นางเมย์ก่อนหน้าการลงมติคืนนี้ โดยระบุว่าทางอียูจะมีการยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมให้อังกฤษ หากการลงมติคืนนี้ล้มเหลว


·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าสหรัฐฯจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าร่วมกับจีน และหยุดข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศได้ พร้อมระบุว่าการเจรจาระหว่างทั้ง 2 ประเทศกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี


ทั้งนี้ ทรัมป์ได้เคยข่มขู่ว่า หากทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถหาข้อตกลงได้ทันก่อนวันที่ 2 มี.ค. นายทรัมป์ก็จะดำเนินการปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเป็นมูลค่า 2แสนล้านเหรียญ โดยเฉพาะประเด็นการเจรจาเกี่ยวกับการปกป้องสินทรัพย์ทางปัญญา การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และการกีดกันการค้าอื่นๆนอกเหนือจากภาษี

·         ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของพรรครีพับลิกัน ที่ขอให้นายทรัมป์พิจารณาหยุดภาวะ Shutdown ของรัฐบาลเป็นการชั่วคราว โดยนายทรัมป์ยังคงยืนยันที่จะปล่อยรัฐบาลอยู่ในภาวะ Shutdown ต่อไปจนพรรคเดโมแครตจะยอมเจรจาเกี่ยวกับงบประมาณก่อสร้างกำแพงชายแดนเป็นมูลค่า 5 พันล้านเหรียญ ขณะที่ภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯได้ดำเนินเข้าสู่วันที่ 24

·         ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงหลังจากที่ยอดนำเข้าส่งออกจีนออกมาย่ำแย่ โดยเรียกได้ว่าจีนถือเป็นประเทศที่มีการบริโภคน้ำมันรายใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของโลก จึงส่งผลให้เกิดความกังวลว่าภาวะอุปสงค์ในกลุ่มเชื้อเพลิงจะปรับตัวลง

น้ำมันดิบ Brent ปิดลง 1.48 เหรียญ คิดเป็น -2.5% ที่ระดับ 59 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดลง 1.08 เหรียญ คิดเป็น -2.1ที่ระดับ 50.51 เหรียญ/บาร์เรล 



Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com