• KITCO | ตลาดมองทองขึ้นต่อ ไม่หวั่นตัวเลขจ้างงาน

    7 มกราคม 2562 | Gold News
 

ผลสำรวจจาก KITCO พบว่าทั้งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อภายในสัปดาห์นี้ แม้จะเผชิญแรงกดดันจากตัวเลขการจ้างนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯที่ประกาศออกมาแข็งแกร่งในคืนวันศุกร์ก็ตาม

ตามทฤษฎีแล้ว ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งมักจะหนุนแนวโน้มที่เฟดอาจพิจารณาคุมเข้มทางนโยบายการเงิน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ แต่บรรดานักวิเคราะห์กลับมองว่าทิศทางขาขึ้นของทองคำที่คงอยู่ติดต่อกันหลายช่วงสัปดาห์ได้อย่างแข็งแกร่ง จะไม่สั่นคลอนเพียงเพราะตัวเลขเศรษฐกิจเพียงตัวเดียว และไม่เพียงพอที่จะทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินที่เริ่มมีความคุมเข้มน้อยลงแต่อย่างใด

image.png

ทั้งนี้ แบบสำรวจ Wall Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ พบว่ามีนักวิเคราะห์ 11 คนหรือ 55% ที่มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นสัปดาห์นี้ ขณะที่อีก 6 คน หรือ 30% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง และอีก 3 คน หรือ 15มองว่าราคาจะเคลื่อนไหว Sideways หรือค่อนข้างทรงตัว

ขณะที่แบบสำรวจ Main Street ที่สอบถามความคิดเห็นของบรรดานักลงทุนทั่วไปทั้งหมด 706 คน พบว่ามีนักลงทุน 554 คนหรือ 77% มองว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามเป็นขาขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ขณะที่อีก 101 คน หรือ 14% มองว่าราคาจะปรับตัวลดลง และอีก 61 คน หรือ 9% มองว่าราคาจะค่อนข้างทรงตัว 

ทั้งนี้ Phil Flynn นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Price Futures Group มองว่า ตัวเลขภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯที่อ่อนแออาจเป็นปัจจัยที่กดดันให้เฟดพิจารณาชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ตัวเลขการจ้างงานจะแข็งแกร่งก็ตาม จึงอาจช่วยให้ราคาทองคำคงอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไปได้

ขณะที่ Kevin Grady ผู้บริหาร Phoenix Futures and Options มองว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งไม่ได้ทำให้กระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ตลาดในปัจจุบันคาดไว้ 0-1 ครั้ง เปลี่ยนแปลงไปแม้แต่น้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็นกรณี Brexit และภาวะ Shutdown ของสหรัฐฯที่ยังมีท่าทียืดเยื้อออกไป

อย่างไรก็ตาม Ole Hansen หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภันฑ์ประจำ Saxo Bank กลับมองว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง โดยระบุว่า หลังจากที่ราคาสามารถปรับขึ้นมาได้มากถึง 138 เหรียญ นับตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. ทิศทางขาขึ้นของทองคำมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง หลังขึ้นไปได้แตะระดับ 1,300 เหรียญได้ในช่วงสั้นๆ รวมทั้งมุมมองที่มีต่อ Safe-haven ของตลาดที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไปหลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ดังนั้น จึงมองว่าทองคำอาจย่อตัวลงมาแถวระดับ 1,265 เหรียญแต่ทิศทางขาขึ้นจะคงอยู่ต่อไปได้ ตราบใดที่ราคายังไม่หลุดระดับ 1,250 เหรียญลงมา

ทางด้าน Sean Lusk ผู้บริหารฝ่าย Hedging จาก Walsh Trading มองว่าราคาทองคำอาจมีแรงเทขายทำกำไรลงมาบางส่วน หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่จะจัดขึ้นภายในวันที่ 7-8 ม.ค. นี้ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 


ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com