• Trade war สหรัฐฯ-จีน อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วเอเชีย!?

    13 พฤศจิกายน 2561 | Economic News

ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทั่วโลกต่างจับตาว่าจะส่งผลกระทบต่อกระแสอุปสงค์-อุปทานทั่วโลกเช่นไร และเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะได้รับความเสียหายจากปัจจัยดังกล่าวอย่างไรบ้าง

โดย Louis Kuijs หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ประจำ Oxford Economics คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่จีนอาจสูญเสียปริมาณความต้องการสินค้าจากภูมิภาคเอเชีย และเนื่องจากจีนมีปริมาณการนำเข้าจากภายในทวีปเอเชียที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจในเอเชียจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจาก Trade war ได้เลย

ทั้งนี้ แม้ว่าทางรัฐบาลจีนได้มีการออกนโยบายเศรษฐกิจเข้ามาช่วยหนุนปริมาณอุปสงค์ในประเทศ รวมถึงช่วยเคลื่อนย้ายแหล่งการผลิตออกไปสู่พื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน แต่นักวิเคราะห์ก็ยังมองว่าไม่เพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากTrade war

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทุกคนที่มองสถานการณ์ดังกล่าวไปในเชิงลบต่อเศรษฐกิจในเอเชีย

Steven Friedman และ Chi Lo นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำ BNP Paribas Asset Management ระบุว่า จริงอยู่ที่ในภาพรวมเศรษฐกิจเอเชียอาจได้รับผลกระทบในทางลบจากการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของสหรัฐฯ แต่ก็มีโอกาสที่บรรดาเศรษฐกิจในเอเชียจะได้รับแรงหนุนเพิ่มขึ้นจากการค้าขายระหว่างจีนและสหรัฐฯที่จะลดน้อยลง

ยกตัวอย่างเช่น เวียดนาม อินเดีย บังกลาเทศ และอินโดนีเซีย อาจมีปริมานคำสั่งซื้อเพิ่มสูงขึ้นจากสหรัฐฯ สำหรับสินค้าในกลุ่ม “low-end” อย่างเช่น รองเท้า ของเล่น และสิ่งทอ ขณะที่สินค้าในกลุ่ม “ Higher-value ” อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องจักรจากเกาหลีใต้ ก็อาจมีการส่งออกสู่สหรัฐฯมากขึ้นเช่นเดียวกัน


ที่มา: CNBC

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com