• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2561

    22 ตุลาคม 2561 | Economic News
• ค่าเงินยูโรและค่าเงินปอนด์ต่างทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ที่ระดับ 1.1514 ดอลลาร์/ยูโร และ 1.3074 ปอนด์/ยูโร ตามลำดับ โดยตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจา Brexit และประเด็นความขัดแย้งในแผนงบประมาณของอิตาลีกับสหภาพยุโรป

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ก็ค่อนข้างทรงตัวแถวบริเวณ 95.67 จุดเช่นกัน โดยตลาดมีการเคลื่อนไหวที่เบาบางเนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ-ซาอุฯ ยังเป็นประเด็นที่กดดันความเชื่อมั่นของตลาด

• อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นได้ในช่วงเปิดตลาดยุโรป ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวลดลงหลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายความกังวลไปได้บางส่วน ประกอบการที่รัฐบาลจีนให้สัญญาจะออกมาตรการเข้ามาเกื้อเศรษฐกิจจีน จึงเป็นอีกปัจจัยที่ผ่อนคลายความตึงเครียดของตลาด

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.3% บริเวณ 1.1550 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% บริเวณ 95.472 จุด

• นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times โดยกล่าวโทษจีนที่ไม่เป็นฝ่ายไม่ยอมเข้าหาสหรัฐฯเพื่อเจรจายุติความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ก่อนหน้าที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจมีโอกาสได้พบกันโดยตรงในระหว่างการประชุมG20 ที่ประเทศอาเจนติน่า ภายในเดือนหน้า

• รายงานจากรัฐบาลเม็กซิโกระบุว่า สนธิสัญญาการค้า North American ฉบับใหม่ จะเป็นการยกเลิกการคุ้มครองบริษัทสหรัฐฯที่ดำเนินกิจการในประเทศเม็กซิโกที่ระบุไว้ในสนธิสัญญา NAFTA ฉบับก่อน จึงอาจเป็นการสร้างความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในการดำเนินธุรกิจต่อไปของบรรดาบริษัทเหล่านี้ได้

• รายงานจากธนาคารกลางแห่งประเทศจีนระบุว่า ระดับภาษีที่ปรับลดลงไปคาดว่าจะขยายตัวเทียบเท่ากับ 1% ของยอดรวม GDP ได้ภายในปีหน้า ซึ่งเป็นสัญญาณว่ารัฐบาลจีนอาจพิจารณาออกนโยบายปรับลดภาษีรอบใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ จีนมียอดรวม GDP อยู่ที่ระดับ 82.7 ล้านล้านหยวน (11.93 ล้านล้านเหรียญ) หากทำการปรับลดภาษีเทียบเท่ากับ 1% ของ GDP ระดับภาษีที่ถูกปรับลดลงไปจะมีมูลค่า 8.27 แสนล้านหยวน

• รัฐบาลซาอุดิอาระเบียระบุว่าการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อคกี้ เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่ยังคงกล่าวปกป้องเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มงกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดไม่ได้รับรู้ถึงการฆาตกรรม และระบุว่าการฆาตกรรมครั้งนี้เป็นฝีมือของคนร้ายไร้สัญชาติ

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานแห่งซาอุดิอาระเบียได้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีความคิดที่จะใช้มาตรการระงับการส่งออกน้ำมันสู่ชาติตะวันตกเหมือนในปี 1973 แต่อย่างใด และจะแบ่งแยกประเด็นทางการเมืองออกจากการค้าขายน้ำมันโดยสิ้นเชิ

• ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้นสามารถยืนเหนือระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากตลาดคาดว่าจะตึงตัวมากขึ้นเมื่อการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่จะเริ่มดำเนินการในเดือนหน้า

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 0.6% ที่ระดับ 80.26 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.7% ที่ระดับ 69.60 เหรียญ/บาร์เรล

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com