• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2561

    22 ตุลาคม 2561 | Economic News

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นมาบริเวณ 1.1486 ดอลลาร์/ยูโร ท่ามกลางการเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรหลังค่าเงินอ่อนค่าลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1.1433 ดอลลาร์/ยูโร โดยค่าเงินยังคงเผชิญแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับแผนงบประมาณของอิตาลีที่ขัดแย้งกับมุมมองของสหภาพยุโรป รวมถึงการเจรจา Brexit ที่ยังคงยืดเยื้อ

โดยนายไมเคิล บาร์เนีย ตัวแทนจากเจรจา Brexit จากอียู ระบุว่าการเจรจา Brexit สำเร็จไปแล้วกว่า 90% อย่างไรก็ตาม หากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อตกลงเกี่ยวกับชายแดนไอร์แลนด์ได้ การเจรจาทั้งหมดก็อาจกลายเป็นโมฆะ

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ค่อนข้างทรงตัวที่บริเวณ 95.683 จุด ส่วนค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 112.41 เยน/ดอลลาร์

• ผลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2019 จะชะลอตัวลงจากปัจจัย 2 อย่าง คือความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และสถานะของตลาดการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นเนื่องจากแรงเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้นและการปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

• นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ กล่าวยืนยันว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอลงมากที่สุด นับตั้งแต่สมัยวิกฤติทางการเงิน จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดเกิดใหม่ และจะไม่สร้างความผันผวนให้กับระบบการเงินของสหรัฐน

• รัฐบาลอิตาลีคาดการณ์ว่าสหภาพยุโรปจะทำการปฏิเสธแผนงบประมาณของอิตาลีเป็นครั้งแรกในการประชุมวันอังคารนี้ โดยทางอียูมีแนวโน้มที่จะสั่งการให้อิตาลีทำการแก้ไขร่างงบประมาณที่จะเพิ่มเป้าหมายยอดขาดดุลขึ้นสู่ระดับ 2.4% ในปี 2019 จากเดิมที 1.8% ในปี 2018 เสียก่อน

• นายบ็อบ คร็อกเกอร์ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN โดยระบุว่า เขาเชื่อว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มงกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายจามาล คาช็อกกี้ ขณะที่ทีมบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงจับตาความเคลื่อนไหวในคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

• นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เตรียมกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อคกี้ ระหว่างการประชุมรัฐสภาตุรกีในวันอังคารนี้ โดยนายเออร์โดกันระบุว่าถ้อยแถลงดังกล่าวจะเป็นการเปิดโปง “ความจริงทั้งหมด” เกี่ยวกับคดี

• ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น หลังปิดตลาดรายสัปดาห์ในแดนลบติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากรายงานปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐฯที่สูงขึ้น รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับ Trade war

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้น 10 เซ็นต์ที่ระดับ 79.88 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้น 13 เซ็นต์ที่ระดับ 69.25 เหรียญ/บาร์เรล

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com