• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 26 กันยายน 2561

    26 กันยายน 2561 | Economic News

• ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงมา 0.1% ทรงตัวที่ 94.12 จุด โดยค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ก่อนทราบผลประชุมเฟดในค่ำคืนนี้ ที่ถูกคาดว่าจะมีการประกาศขึ้นดอกเบี้ยหลังเสร็จสิ้นการประชุมในช่วง 2 วันทำการ และกลุ่มนักลงทุนขานรับกับข่าวที่ว่ามีโอกาสเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยสองครั้งในปีนี้และปีหน้าไปแล้ว และการรับข่าวดังกล่าวได้จำกัดการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์ยังมีปัจจัยบวกจากโอกสาการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดตลอดทั้งปีนี้ แต่ก็มีการอ่อนตัวลงบ้าง ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ อาทิ ยูโรโซนที่มีสัญญาณการฟื้นตัว จึงทำให้อีซีบีมีแนวโน้มจะปรับนโยบายมาในเชิงคุมเข้มมากขึ้น

• CB Conference Board เผย ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนก.ย. ใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2000 จึงยังตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและภาพรวมทางเศรษฐกิจ

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1.1771 ดอลลาร์/ยูโรหลังไปทำระดับสูงสุดรอบ 3 เดือนครึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตอบรับกับถ้อยแถลงของประธานอีซีบีที่มีความเชื่อมั่นต่อเงินเฟ้อและค่าแรง นอกจากนี้นักวิเคราะห์บางรายยังมองว่า ค่าเงินยูโรได้รับปัจจัยบวกจากการร่วมมือของพรรครัฐบาลในอิตาลีที่มีแนวโน้มจะบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณร่วมกันในปี 2019

• รายงานล่าสุดจากรอยเตอร์ส ระบุว่า นายลุยจิ ดี มัยโอ หัวหน้าพรรค 5-Star ของอิตาลี กล่าวว่า เป้าหมายของงบประมาณปี 2019 ต้องเป็นไปตามข้อเรียกร้องหลักของพวกเขาด้วย ซึ่งจะรวมไปถึงรายได้ขั้นต่ำสำหรับคนยากจนและสวัสดิการคนว่างงาน หรือไม่เช่นนั้นอาจไม่ได้รับเสียงสนับสนุนใดๆจากพรรคของเขาในสภาฯ

• ผู้ว่าการธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศลาออกจากตำแหน่งในขณะที่มีการเจรจากับทางไอเอ็มเอฟอยู่ จึงยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับ นายมัวริซิโอ มาซี ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาในความพยายามฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน และพยุงค่าเงินเปโซที่อ่อนค่าลงอย่างหนัก

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้กล่าวตำหนิแต่ละฝ่ายระหว่างการประชุมขององค์การสหประชาติ โดยนายทรัมป์ได้กล่าวตำหนินายโรฮานีว่าเป็นผู้นำเผด็จการ และข่มขู่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ขณะที่นายโรฮานี ที่ไม่พึงพอใจการที่สหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงทางนิวเคลียร์ ได้กล่าวตำหนินายทรัมป์ว่าเป็นผู้นำที่ “อ่อนแอทางสติปัญญา”

นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ส่งสัญญาณว่าเธออาจพิจารณาให้การเจรจา Brexit กับสหภาพยุโรปจบลงแบบ No-deal แต่ก่อนหน้านั้น เธอจะรอดูข้อเสนอจากทางสหภาพยุโรปเสียก่อน

ทั้งนี้ นางเมย์ได้กล่าวว่า “การไม่มีข้อตกลงนั้น ดีกว่าการได้ข้อตกลงที่ไม่ดี และข้อตกลงไม่ดีนั้นคือการที่สหราชอาณาจักรถูกแบ่งแยกออกจากกัน”

• รายงานจากสหรัฐฯระบุว่า การเจรจาภายใต้สนธิสัญญา NAFTA กับแคนาดา ยังคงไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้มากพอที่จะผลักดันต่อไปได้ และทางสหรัฐฯจะเดินหน้าสัญญา NAFTA ต่อไปกับเม็กซิโก เพียง 2 ประเทศเท่านั้น หากถึงเส้นตายของการเจรจากับแคนาดา

ทั้งนี้ ทีมบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯกำหนดเส้นตายของการเจรจากับแคนาดาให้สิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ 30 ก.ย. นี้

ขณะที่ทางโฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา ยังคงยืนยันว่าแคนาดายังคงมีความมุ่งมุ่นที่จะเจรจากับสหรัฐฯให้สำเร็จ โดยไม่ถูกกดดันจากเรื่องระยะเวลาแต่อย่างใด

ด้านนายโรเบิร์ต ไรท์ไฮเซอร์ ตัวแทนการค้าแห่งสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า การเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ยังคงมี “ระยะทาง” ที่ห่างไกลจนกว่าจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ โดยเฉพาะในหัวข้อตลาดนมสดของแคนาดา และความขัดแย้งทางการค้าด้านอื่นๆ

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันตลาดโลกจากกรณีที่สหรัฐฯคว่ำบาตรอิหร่าน จึงเห็นราคาน้ำมันดิบ Brent ไปทำ High รอบ 4 ปีครึ่ง โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 67 เซนต์ ที่ระดับ 81.87 เหรียญ/บาร์เรล หลังไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 10 พ.ย. ปี2014 ที่ 82.55 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 20 เซนต์ ที่ระดับ 72.28 เหรียญ/บาร์เรล ใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค.

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com