• Bullish Or Bearish: ทิศทางทองสัปดาห์นี้จับตาเฟด!

    24 กันยายน 2561 | Gold News
 



นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ระบุว่า ตลาดทองคำปรับตัวลงมาแล้วเกือบ 12% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนเม.ย.  โดยมีการคาดการณ์กันว่าเฟดจะทำการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

นักวิเคราะห์จาก Blue Line Futures กล่าวว่า ตลาดทองคำมีการแกว่งตัวในกรอบและน่าจะมีการฟื้นตัวได้จากการประชุมเฟด

ขณะที่นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์บางส่วน ระบุว่า การปรับดอกเบี้ยสู่ระดับปกติของเฟดอาจส่งผลให้ทองคำผันผวนได้ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยให้สู่ภาวะสมดุลจะขึ้นอยู่กับทิศทางเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายทางการเงินมาแบบผ่อนคลายและการจำกัดมาพิจารณา ซึ่งคาดว่าประเด็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีความสมดุลจะเป็นประเด็นที่เฟดจะนำมาหารือในการประชุมวาระนี้ ซึ่งนักลงทุนในตลาดต่างก็ให้ความสนใจไปยังทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจากการประเมินระดับอัตราดอกเบี้ยของเฟดนั่นเอง

นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์บางส่วน ก็ต่างต้องการจะเห็นว่าความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทิศทางเงินเฟ้อของเฟดเปลี่ยนแปลงหรือเดินหน้าต่อเช่นไร ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐฯยังคงมีภาวะการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์บางรายยังคงมองว่า ไม่มีเหตุผลใดที่จะเห็นเฟดคุมเข้มต่อนโยบายทางการเงินมากกว่านี้ และประธานเฟดน่าจะให้ความสำคัญกับความไม่แน่นอนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพราะถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐฯจะแข็งแกร่งแต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่มีเสถียรภาพ

หัวหน้านักวิเคราะห์จาก London Capital Group กล่าวว่า ราคาทองคำอ่อนตัวลงจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และตลาดประเมินว่าเฟดจะยังมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินอยู่ แต่ก็มีโอกาสจะเห็นทองคำกลับตัวขึ้นได้อีกครั้งในสัปดาห์นี้

หลังจากที่ดอลลาร์แข็งค่าจากการที่ตลาดคิดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวาระนี้ เมื่อรับขข่าวไปแล้วก็ดูจะเป็นโอกาสดีของราคาทองคำ

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯมาจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในวาระนี้ จึงทำให้เราเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีมีระดับการซื้อขายที่ 3.07% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.

ผู้จัดการกองทุนจาก Incrementum AG กล่าวว่า ทองคำระดับปัจจุบันดูจะมีความน่าสนใจและไม่คิดว่าจะเห็นทองคำอ่อนตัวลงในระยะสั้นๆได้ แม้จะมีความเสี่ยงที่จะเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยจากความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน  รวมทั้งการที่ตลาดหุ้นมีการทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่  และเชื่อว่าเฟดน่าจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อตราบเท่าที่ตลาดหุ้นมีการปรับตัวขึ้นได้ และทั้งหมดนี้จะจำกัดการฟื้นตัวของทองคำ

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวแย้งว่า ทองคำน่าจะปรับขึ้นได้มากกว่า โดยน่าจะเห็นราคา Breakout หากนักลงทุนและตลาดตระหนักได้ถึงภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจกำลังจะเกิดขึ้น

สถาบัน Hecht Commodity Report เผยว่า ท่าทีคุมเข้มทางการเงินจากเฟดอาจทำให้ราคาทองคำร่วงลงไปแถวระดับต่ำสุดเดิม 1,180 เหรียญได้ แต่หากมีท่าทีผ่อนคลายต่อการขึ้นดอกเบี้ยในปี 2019 ก็อาจผลักให้ราคาทองคำกลับมาแถว 1,220 เหรียญอีกครั้ง ดังนั้น จึงอาจเห็นทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ จับตาว่าสัปดาห์นี้จะ Break หลุด 1,180 เหรียญ หรือยืนเหนือ 1,220 เหรียญ

ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com