• คะแนนความนิยมของทรัมป์ อาจบ่งชี้ถึงทิศทางต่อไปของนโยบายเศรษฐกิจ

    18 กรกฎาคม 2561 | Economic News
 

Rob Subbaraman และ Michael Loo นักวิเคราะห์จากสถาบัน Nomura ประเมินว่า คะแนนความนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังตกต่ำลงมีความเกี่ยวข้องกับนโยบายเชิงกีดกันทางการค้าแบบสุดโต่งของเขา

“การที่นายทรัมป์ต้องการกดดันการค้ากับประเทศจีน เนื่องจากข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯบ่งชี้ว่า สหรัฐฯมียอดขาดดุลทางการค้ากับจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดวาระของเขา เขาจึงออกนโยบายขึ้นภาษีจากจีนเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนจากกลุ่มผู้สนับสนุนหลักๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีปัจจัยใดที่บ่งชี้ว่าคะแนนความนิยมของนายทรัมป์ที่กำลังตกต่ำลง มีความเกี่ยวข้องกับมุมมองเชิงกีดกันทางการค้าของเขาหรือไม่ ซึ่งถ้านายทรัมป์มองว่าการกดดันจีนมีผลดีต่อคะแนนความนิยม โอกาสที่เขาจะออกนโยบายมากดดันจีนเพิ่มเติมก็มีสูง แต่เศรษฐกิจโลกก็อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบที่ตามมามากขึ้นเสียเอง“

ทั้งนี้ จากข้อมูลของเว็บไซต์ FiveThirtyEight แสดงให้เห็นว่า คะแนนความนิยมของนายทรัมป์ปรับลดลงจากระดับ 56ในเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา ล่าสูดอยู่ที่ประมาณ 53%

หากมีความชัดเจนว่าคะแนนความนิยมที่ตกต่ำลงของนายทรัมป์ เกี่ยวข้องกับนโยบายการค้าโดยตรง มีโอกาสสูงที่ทางทำเนียบขาวจะผ่อนคลายท่าทีคุมเข้มการค้ากับจีนมากขึ้น


ที่มา: CNBC

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com