• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2561

    25 พฤษภาคม 2561 | Economic News



·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน หลังจากผู้นำสหรัฐฯประกาศยกเลิกการประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือ ประกอบกับเหล่าเทรดเดอร์ทำการปิดสถานะเพื่อทำกำไรหลังดอลลาร์ฟื้นตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.26% ที่ระดับ 93.762 จุด แม้ว่าจะอ่อนค่ากลับลงจากระดับ 94 จุด แต่เดือนนี้ก็สามารถแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 2% และถือเป็นเดือนที่ 2 ต่อเนื่องที่ค่าเงินดอลลาร์อยู่ในทิศทางแข็งค่า

ค่าเงินเยนปรับแข็งค่า 0.75%ทำระดับค่ำสุดรอบ สัปดาห์บริเวณ 109.24 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.24% แตะ 1.1724 ดอลลาร์/ยูโร และภาพรวมดูค่าเงินยูโรจะปรับอ่อนค่าต่อเนื่อง สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการอ่อนค่าต่อเนื่องที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ม.ค. ปี 2015 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจยุโรป

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ประกาศยกเลิกการเจรจากับ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่มีกำหนดการไว้ที่สิงคโปร์วันที่ 12 มิ.ย. นี้ โดยนายทรัมป์ให้เหตุผลว่า เนื่องจากเกาหลีเหนือมีท่าทีไม่เป็นมิตรต่อสหรัฐฯ พร้อมกล่าวเตือนว่า ทหารสหรัฐฯมีการเตรียมพร้อมรับมือกับการตอบโต้จากเกาหลีเหนือไม่ว่าจะกรณีใดๆ

·         รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงเปิดกว้างสำหรับการแก้ไขปัญหาร่วมกับทางสหรัฐฯ เมื่อไหร่และอย่างไรก็ได้  แม้ว่านายทรัมป์จะประกาศยกเลิกการประชุมเมื่อคืนวานนี้ เนื่องจากเกาหลีเหนือมองเห็นความพยายามของนายทรัมป์ และประธานาธิบดีฝ่ายอื่นๆอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อให้การประชุมร่วมกันระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือนั้นเกิดขึ้น


·         นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส  แสดงความคาดหวังว่า สหรัฐฯและเกาหลีเหนือจะยังคงมีการเจรจาเพื่อร่วมกันในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์บริเวณคาบสมุทรเกาหลีเหนือ

·         ทางวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯมีการเสนอร่างนโยบายที่จะเพิ่มมาตรการคุมเข้มสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้การลงทุนจากต่างชาติไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ร่างนโยบายจะกำหนดให้ภาครัฐสามารถเข้าซื้อที่ดินว่าง ที่ตั้งอยู่ใกล้สถานที่สำคัญของภาครัฐ เช่นฐานทัพทางทหารได้

ทั้งนี้ ร่างนโยบายดูจะมีจดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ทางประเทศจีนหรือประเทศอื่นๆ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของหรือข้อมูลสหรัฐฯได้โดยง่าย

·         โฆษกประธานาธิบดีของเม็กซิโก กล่าวว่า เม็กซิโกจะไม่กลับไปเจรจาข้อตกล NAFTA ภายใต้แรงกดดันที่เกิดขึ้น แต่เม็กซิโกจะยื่นข้อเสนอใหม่หลังจากที่สหรัฐฯกำลังพิจารณาการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

·         โฆษกประจำรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า นโยบายปรับตัวหลัง Brexit จะดำเนินการต่อเนื่องไปมากกว่าปี 2020 อย่างไรก็ตาม ทางการอังกฤษและไอร์แลนด์ ยังคงมีความขัดแย้งกับทางสหภาพยุโรปเกี่ยวกับเรื่องของชายแดนระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ


โดยทางอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือต้องการให้นำด่านตรวจคนเข้าเมืองกลับเข้ามาบริเวณเส้นชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ แต่ทางสหภาพยุโรปปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวโดยระบุว่า ข้อเรียกร้องไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักของความเป็นจริง

·       ·         นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ชี้ การยกเลิกดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอน และทวีความตึงเครียดทางการเมือง ซึ่งอาจกดดันต่อความเชื่อมั่นในการขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งของเฟดปีนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระดับกลางหรือ Neutral Rate ควรอยู่ระหว่าง 2.25-2.75%


·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงกว่า 1 เหรียญ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันในเวเนซูเอล่าและอิหร่านที่ลดลงจะทำให้กลุ่มโอเปกปรับกำลังการผลิตในข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตที่เริ่มกันมาตั้งแต่ปี 2017

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 1.01 เหรียญ ที่ระดับ 78.79 เหรียญ/บาร์เรล คิดเป็น -1.27ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลง 1.13 เหรียญ/บาร์เรล ที่ระดับ 70.71 เหรียญ/บาร์เรล คิดเป็น -1.57%


·         รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตอาจค่อยๆทยอยปรับเพิ่มขึ้นได้ หากกลุ่มโอเปกและสมาชิกนอกโอเปกมีมุมมองต่อสมดุลของตลาดน้ำมันในเดือนมิ.ย.นี้

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com