• ทิศทางทองสัปดาห์นี้ไม่ชัดเจน?!

    21 พฤษภาคม 2561 | Gold News


นักเก็งกำไรและผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำ ยังคงมีความคิดเห็นที่ผสมผสานกันว่าราคาจะสามารถรีบาวน์กลับได้ในระยะสั้นๆหรือไม่หลังจากที่เผชิญแรงเทขายอย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคาทองคำถูกกดดันต่อเนื่องจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่เหล่าเทรดเดอร์และมุมมองของนักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่า แรงขายในตลาดทองคำนั้นกลายเป็นภาวะOverdone และบางส่วนมองว่าทองคำน่าจะเกิดการดีดกลับได้บ้าง ซึ่งมุมมองผสมผสานกันสะท้อนผ่านผลสำรวจจาก Kitco ดังต่อไปนี้




จะเห็นได้ว่า นักเก็งกำไรส่วนใหญ่ในตลาดมองทิศทางทองสัปดาห์นี้เป็นขาขึ้นและลงเท่าๆกันที่ระดับ 44ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในตลาดทองคำก็มองว่าโอกาสที่ทองคำจะเป็นขาขึ้นและขาลงมีโอกาสไม่แตกต่างกันมาก โดยมองขึ้นไว้ที่ 40% ขณะที่ส่วนใหญ่ 49มองทองน่าจะลง

บรรณาธิการจาก Morrison on the Markets ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนต่อราคาทองคำ และจะเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนทิศทางการเคลื่อนไหวต่อไปของราคาทองคำด้วย  ซึ่งในสัปดาห์นี้มีโอกาสเห็นราคาทองคำฟื้นตัวได้บ้าง จากความเชื่อมั่นขาลงในอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ดังนั้น จึงคาดว่าราคาทองคำน่าจะทรงตัวได้เหนือ 1,280 เหรียญ และมีโอกาสกลับขึ้นแถว 1,305 เหรียญได้ในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group มองว่า ทองคำน่าจะมีการดีดกลับได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักจากการแข็งค่าของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ดังนั้น เราจึงอาจเห็นปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาทองถูกลง

นักวิเคราะห์จาก Eureka Miner Report มองทองคำจะกลับมาแถว 1,300 เหรียญ แม้จะมีสัญญาณเกี่ยวกับการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่จะมาเป็นปัจจัยที่เพิ่มมูลค่าให้แก่ค่าเงินดอลลาร์นั้นชะลอตัวลง แต่ระดับเงินเฟ้อดูเหมือนจะเริ่มลดหรือปิดช่องว่างของดอกเบี้ย และการขาดดุลที่เพิ่มขึ้น จึงถือเป็นสัญญาณบวกได้ทั้งค่าเงินดอลลาร์และทองคำ โดยจะเห็นได้ว่าในขณะนี้มีสัญญาณความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพียงพอที่ยังทำให้ราคาทองคำยังคงยืนเหนือเส้น Trend Line ได้

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์หลายราย ยังเชื่อว่า การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยที่น่าจะส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวปรับตัวลดลงต่อได้

นักวิเคราะห์จาก Heritage West Financial กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสจะปรับตัวลดลงได้ หลังจากที่ราคา Breakout หลุด 1,300 เหรียญ เราก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวลงโดยมีระดับราคาเป้าหมาย 1,275 เหรียญ

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group มองว่าทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อจนกว่าจะถึงเดือนส.ค. โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวของราคาที่ 1,284.3 – 1,291.3 เหรียญ

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco ประเมินว่าราคาทองคำจะยังทรงตัวระดับต่ำหลังจากที่แนวโน้มของราคากลับเป็นขาลง ขณะที่กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า Open Interest ในสัญญาออพชันของทองคำดูจะยังเป็นขาลง แต่ปริมาณการซื้อขายในตลาดยังคงอยู่ในระดับปานกลาง

ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com