• ปธน.เกาหลีใต้ชี้ การเจรจากับเกาหลีเหนืออาจเป็นไปอย่างยากลำบาก

    20 เมษายน 2561 | Economic News
 

นายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับการประชุมร่วมกับนายคิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยระบุว่า ถึงแม้ในประเด็นสำคัญๆอย่างการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งสองฝ่ายจะมีความคิดเห็นตรงกัน แต่การเจรจาให้สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน อาจจะเป็นไปอย่างยากลำบาก

“อย่างที่หลายๆฝ่ายกังวลกัน การที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ไม่น่าจะเป็นเรื่องง่าย และทางเราก็ไม่สามารถใช้วิธีการเดิมๆที่เคยใช้มาในอดีต จึงจำเป็นจะต้องหาวิธีการใหม่ๆและความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันการประชุมครั้งสำคัญนี้ประสบความสำเร็จ” นายมุน แจ-อิน กล่าวกับสื่อ

นายมุนยังได้ระบุว่า ทางเกาหลีเหนือไม่ได้มีการเรียกร้องเงื่อนไขใดๆที่ทางสหรัฐฯไม่สามารถตอบสนองได้ อย่างการเรียกร้องให้สหรัฐฯถอนกำลังทางทหารออกจากพื้นที่เกาหลีใต้ ซึ่งนายมุน ก็ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ชาติที่ดำเนินมายาวนานกว่า 68 ปี กำลังจะจบสิ้นลง “ในไม่ช้านี้”

“ผมไม่คิดว่าทางเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของ การปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ แตกต่างกันแต่อย่างใด ขณะที่ทางเกาหลีเหนือก็แสดงเจตจำนงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์เช่นกัน โดยพวกเขาเรียกร้องเพียงแค่ ขอให้ยกเลิกนโยบายที่เป็นปรปักษ์กับพวกเขาเท่านั้นก็เพียงพอ” นายมุนกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 เม.ย. นี้ ภายในพื้นที่ปลอดทหาร ซึ่งการพบกันครั้งนี้ อาจนำพาไปสู่การพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯและผู้นำเกาหลีเหนือในภายภาคหน้าได้ ขณะที่ทางนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการ CIA ของสหรัฐฯ ก็ได้เดินทางกลับประเทศหลังจากที่มีการจัดการประชุมลับกับผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงต้นเดือนนี้ เพื่อเตรียมพร้อมในด้านสถานที่จัดการประชุมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ


ที่มา: Bloomberg

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com