• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 กุมภาพพันธ์ 2561

    20 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยกลับมายืนเหนือระดับต่ำสุดรอบ 3 ปีที่ทำไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ภาพรวมแนวโน้มของดอลลาร์ก็ยังไม่สดใสนักจากความกังวลเกี่ยวกับระดับยอดขาดดุลที่จะเพิ่มขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

• ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 89.347 จุด หรือปรับขึ้นได้ประมาณ 1.2% เมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดรอบ 3 ปีเมื่อคืนวันศุกร์บริเวณ 88.251 จุด

• อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลาดยังมีปัจจัยบวกจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯที่เข้ามาเพื่อชดเชยปัจจัยลบที่เกิดขึ้นต่างๆ

• ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่าขึ้นแตะ 106.77 เยน/ดอลลาร์ จากระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 15 เดือนบริเวณ 105.545 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมา 0.2% ที่ระดับ 1.2387 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 3 ปีในคืนวันศุกร์บริเวณ 1.2556 ดอลลาร์/ยูโร

• รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยูโรโซน เลือกให้ นายหลุยส์ เดอ กินน์ดอส มาดำรงตำแหน่งรองประธานอีซีบีคนใหม่ แทนนายวิเตอร์ คอนสแตนซิโอ ที่จะหมดวาระในเดือนพ.ค. ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวดูมีแนวโน้มจะหนุนโอกาสให้ นายเจนส์ เวียดแมนน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ (Bundesbank) มาดำรงตำแหน่งประธานอีซีบีต่อไปในปีหน้า เนื่องจาก นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบีจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2019 และดูทีท่าว่าจะมีนโยบายคุมเข้มทางการเงินมากกว่าประธานอีซีบีคนปัจจุบัน

• รายงานจาก Reuters แสดงให้เห็นว่า ล่าสุดญี่ปุ่นมีท่าทียินดีต่อการที่สหรัฐฯเดินทางมาเพื่อการเจรจาในการประชุม Asia Pacific Trade เพื่อเจรจาข้อตกลงความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แม้ว่าสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะสามารถตกลงกันได้ดูจะเป็นเรื่องที่ยากอยู่ก็ตาม ขณะที่ประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ มีกำหนดการจะลงนามข้อตกลงร่วมกันในเดือนหน้า ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลต่อสหรัฐฯ และสหรัฐฯอาจกลับสู่การเจรจาข้อตกลงการค้าดังกล่าวในเร็วๆนี้

• รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของเกาหลีใต้ เผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐฯจะประกาศแผนการซ้อมรบร่วมกันก่อนเดือนเม.ย.นี้

• ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวสวนทางกันในวันนี้ โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงได้รับอานิสงส์จากการปรับลดการส่งออกน้ำมันจากแคนาดา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับอ่อนตัวลง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 70 เซนต์ คิดเป็น +1.1% ที่ระดับ 62.38 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 19 เซนต์ คิดเป็น -0.3% ที่ระดับ 65.48 เหรียญ/บาร์เรล

เหล่าเทรดเดอร์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ได้รับอานิสงส์จากการลดการส่งน้ำมันจากแคนาดาผ่านทางท่อส่งน้ำมัน Keystone สู่สหรัฐฯ จึงทำให้ภาพของภาวะอุปทานลดน้อยลง ขณะที่น้ำมันดิบ Brent อ่อนตัวลงจากการอ่อนตัวลงของตลาดหุ้นเอเชีย และการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์
Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com